Ông Biden và ông Tập điện đàm về vụ thoái vốn của TikTok

Ngày 2/4, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận về những nỗ lực buộc TikTok rời Mỹ.

Trong đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhắc lại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về những lo ngại của ông về quyền sở hữu của Trung Quốc đối với ứng dụng chia sẻ video phổ biến này. Ông Kirby nói thêm: “Đây không phải là lệnh cấm ứng dụng mà là lợi ích của Mỹ trong việc thoái vốn, để lợi ích an ninh quốc gia và bảo mật dữ liệu của người dân Mỹ có thể được bảo vệ”.

Tuy nhiên, tuyên bố của Trung Quốc mô tả cuộc điện đàm không đề cập đến TikTok. Hạ viện Mỹ thông qua dự luật vào tháng trước nhằm cấm ứng dụng chia sẻ video TikTok tại Mỹ nếu chủ sở hữu Trung Quốc của ứng dụng, ByteDance (công ty mẹ của TikTok) không thoái vốn. Ông Biden đã nói rằng ông sẽ ký dự luật này. Dù vậy, chưa thể rõ số phận của TikTok tại Thượng viện.

Số phận của TikTok - ứng dụng đang được khoảng 170 triệu người Mỹ sử dụng - đã trở thành một vấn đề nóng ở Washington. Các nhà lập pháp cho biết văn phòng của họ đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ những người dùng TikTok ở độ tuổi thanh thiếu niên phản đối dự luật này.

CEO TikTok  Shou Zi Chew khẳng định, công ty của ông sẽ "không ngừng đấu tranh" và sẽ thực hiện các quyền hợp pháp của mình để ngăn chặn lệnh cấm.

(*) Nguồn: Bloomberg

Thúy Hiền