Lạm phát tăng cao, cuộc sống ở châu Âu ngày càng bớt "lấp lánh"

Ngân hàng Châu Âu (ECB) mới đây tiếp tục tăng lãi suất, lần thứ 10 liên tiếp kể từ tháng 7/2022, để ứng phó với tình trạng giá tiêu dùng tăng vọt. Động thái này được đưa ra bất chấp những lo ngại là việc tăng lãi suất có thể khiến nền kinh tế Khu vực đồng euro suy thoái nặng nề. Trên thực tế, 30% hộ gia đình ở Eurozone có tài sản thế chấp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi lãi suất tăng. Những hộ gia đình có thu nhập thấp cũng đang chịu gánh nặng chi phí sinh hoạt do giá nhiên liệu và giá khí đốt cao. Sự kết hợp của lãi suất tăng cao, lạm phát dai dẳng cùng những biến động kinh tế khác dường như đang khiến người dân châu Âu ngày một nghèo đi.

Cuộc sống hào nhoáng ở châu Âu đang dần trở nên bớt lấp lánh.

Người Pháp đang ăn ít gan ngỗng hơn, uống ít rượu vang đỏ hơn. Người Tây Ban Nha hết sức tiết kiệm dầu ô liu. Người Phần Lan đang được khuyến khích sử dụng phòng tắm hơi vào những ngày mát mẻ - khi tiền điện bớt đắt đỏ.

Tiêu thụ thịt và sữa ở Đức giảm xuống mức thấp nhất trong ba thập kỷ. Italia phải triệu tập một cuộc họp về giá mì ống, mặt hàng chủ lực được yêu thích của đất nước, sau khi tỷ lệ lạm phát của quốc gia tăng hơn gấp đôi. Với việc chi tiêu tiêu dùng rơi tự do, châu Âu chính thức rơi vào suy thoái.

Theo một báo cáo của Trung tâm Kinh tế Chính trị quốc tế Châu Âu - tổ chức nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Brussels, các quốc gia trung bình ở EU nghèo hơn mọi tiểu bang của nước Mỹ, trừ Idaho và Mississippi. Dân số già, người tiêu dùng không có tiền mặt dự trữ khi cú sốc giá xảy ra. Người Mỹ thì ngược lại – họ hưởng lợi từ giá nhiên liệu đã hạ nhiệt và các khoản hỗ trợ trực tiếp của chính phủ để duy trì tiêu dùng.

Trong khi châu Âu vẫn đang trong vòng luẩn quẩn. Đình công. Biểu tình. Đòi tăng lương, giảm giờ làm. Trong bối cảnh tăng trưởng yếu, lãi suất cao.

Việc các chính phủ tung hàng trăm tỷ USD để trợ giá, giảm thuế… lại có thể kéo lạm phát lên cao hơn. Và như vậy, người dân châu Âu sẽ ngày càng nghèo đi hơn nữa.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

QT