Kiến nghị quy định đặt cọc 15% trong giao dịch bất động sản

Cân nhắc lại mức quy định đặt cọc 2% khi giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai. Đây là góp ý của nhiều đại biểu tham dự hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (Sửa đổi) do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức sáng 2/8/2023. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì hội thảo.

Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) quy định, số tiền đặt cọc không vượt quá 2% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai. Ví dụ, 1 căn hộ giá 3 tỷ đồng thì số tiền đặt cọc ban đầu không vượt quá 60 triệu đồng. Nhiều đại biểu cho rằng, mức đặt cọc là quá thấp, không có giá trị nhiều. Đề xuất được đưa ra là để cho chủ đầu tư và người mua nhà tự thoả thuận.

Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, bất động sản là ngành kinh doanh sản xuất giúp tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa, thu hút nhiều lao động. Khuyến khích phát triển thị trường bất động sản, nhưng cũng cần phải đảm bảo được quản lý. Đây là chủ trương nguyên tắc căn bản. Cơ quan thẩm tra và soạn thảo phải bám sát trong quá trình hoàn thiện dự thảo luật.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngô Trang -

Tùng Dương