Ít nhất 15 người tử vong do nắng nóng tại Bangladesh

Tổng thống Brazil đề nghị Quốc hội tuyên bố tình trạng thiên tai do mưa lũ; Bang Texas, Mỹ hứng chịu lũ lụt lịch sử; Ít nhất 15 người tử vong do nắng nóng tại Bangladesh... là những tin tức đáng chú ý trong cụm tin quốc tế 7/5.

TỔNG THỐNG BRAZIL ĐỀ NGHỊ QUỐC HỘI TUYÊN BỐ TÌNH TRẠNG THIÊN TAI DO MƯA LŨ

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã đề nghị Quốc hội nước này tuyên bố tình trạng thiên tai do mưa lũ đã khiến ít nhất 85 người thiệt mạng ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam nước này. Theo chính quyền bang Rio Grande do Sul, hơn 130 người vẫn đang mất tích sau trận lũ. Việc Quốc hội tuyên bố tình trạng thiên tai ở bang Rio Grande do Sul sẽ cho phép chính phủ tăng chi tiêu ứng phó mà không cần tuân thủ giới hạn chi tiêu theo các quy tắc tài chính được phê duyệt năm ngoái.

BANG TEXAS, MỸ HỨNG CHỊU LŨ LỤT LỊCH SỬ

Mưa lũ ở mức lịch sử đã cuốn trôi nhiều xe cộ, nhà cửa và ngập lụt trên diện rộng tại bang Texas, Mỹ và khiến hàng nghìn hộ dân phải sơ tán khẩn cấp. Mưa lớn kéo dài tại một số khu vực của bang đã khiến mực nước ở các con sông dâng cao ở mức chưa từng có kể từ sau thảm họa bão Harvey kinh hoàng năm 2017. Khu vực Houston và phần còn lại của Đông Nam Texas đã trải qua nhiều ngày mưa lớn và lũ lụt và bắt đầu chứng kiến nước lũ rút. Tuy nhiên, các nhà chức trách cảnh báo người lái xe thận trọng khi đến gần những con đường ngập nước.

ÍT NHẤT 15 NGƯỜI TỬ VONG DO NẮNG NÓNG TẠI BANGLADESH

Chính phủ Bangladesh cho biết, ít nhất 15 người đã tử vong do nắng nóng gay gắt tại nhiều khu vực nước này trong 2 tuần qua. Các quan chức cho biết, hầu hết các trường hợp tử vong được báo cáo ở huyện Magura ở khu vực phía Tây Nam đất nước, nơi nhiệt độ đã tăng lên mức kỷ lục 43,8 độ C vào tuần trước. Bangladesh đang phải chống chọi với một trong những đợt nắng nóng khắc nghiệt nhất trong những năm trở lại đây. Để đối phó với nắng nóng gay gắt, chính phủ đã yêu cầu đóng cửa trường học trên cả nước. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T