Hàng chục nghìn hộ dân ở Quảng Nam xin được hiến đất làm đường

Khi nhà nước có chủ trương nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn, người dân huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã tình nguyện hiến để bàn giao mặt bằng thi công. Phong trào hiến đất làm đường đang góp phần làm thay đổi diện mạo vùng quê ở địa phường này.

Nhiều năm qua, người dân thôn Hà Mỹ, xã Duy Vinh, luôn sống trong cảnh đường xá chật hẹp. Những ngày mưa lũ, nước ngập các tuyến đường thôn xóm, tràn vào nhà dân.

Để khắc phục tình trạng trên, tỉnh Quảng Nam đưa ra chủ trương hiện đại hóa công trình giao thông ở các vùng quê. Đã có hàng chục nghìn hộ dân ở tỉnh này tình nguyện hiến đất để nhà nước xây dựng đường xá. Trong đó, Duy Xuyên là một trong những huyện đi đầu trong phong trào này.

Tại thôn Hà Mỹ, chỉ sau 3 tháng vận động đã có 40 hộ dân hiến hơn 2.000m2 đất để nâng cấp đường. Theo kế hoạch, 4 con đường trong thôn sẽ được mở rộng từ 2,5 m lên 7,5 m.

Cách Hà Mỹ khoảng 3km, con đường này trước chỉ rộng khoảng 2,5m. Ô tô không thể tránh nhau, việc đi lại, giao thương của người dân Duy Xuyên với địa phương lân cận gặp nhiều khó khăn. Năm 2018, UBND huyện Duy Xuyên vận động nhân dân hiến đất làm đường. Chỉ 2 năm sau, con đường liên tỉnh đi qua huyện hoàn thành, góp phần thay đổi diện mạo của vùng quê thuần nông này.

Khi mới triển khai nâng cấp đường gặp nhiều khó khăn do giá bất động sản trên địa bàn liên tục tăng khiến nhiều người băn khoăn, thậm chí không đồng ý hiến đất. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, có hơn 3 nghìn hộ dân trên toàn huyện tự nguyện hiến 150.000 m2 đất, trị giá gần 200 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân còn đóng góp hàng nghìn ngày công để xây dựng đường giao thông.

Những con đường của lòng dân ở tỉnh Quảng Nam hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa phát triển. Hy vọng, phong trào hiến đất làm đường như thế này sẽ được nhân rộng trong các địa phương cả nước để chương trình xây dựng nông thôn mới sớm hoàn thành.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đoàn Nguyên -

Lê Quang