Giám sát tính tuân thủ pháp luật khi triển khai Nghị quyết 43

Tiếp tục phiên làm việc của đoàn giám sát việc thực hiện Nghị quyết 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia với một số bộ, ngành, cơ quan trung ương sáng nay 20/3, một trong những nội dung được các thành viên đoàn giám sát quan tâm là tính tuân thủ pháp luật, đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực trong thực hiện các Nghị quyết quan trọng này.

Theo báo cáo, đối với việc thực hiện Nghị quyết 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế xã hội, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 174 tỷ đồng. Đối với việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các dự án quan trọng Quốc gia, kiến nghị xử lý tài chính 327 triệu và kiến nghị xử lý khác 755 triệu. Tính đến hết năm 2023, vẫn còn các đơn vị chưa gửi báo cáo tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Tính tuân thủ pháp luật khi thực hiện các Nghị quyết là vấn đề được các thành viên đoàn giám quan tâm. Các ý kiến cũng đề nghị làm rõ việc thực hành tiết kiệm trong thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia. Đặc biệt là việc qua triển khai các cơ chế đặc thù đã được Quốc hội thông qua như chỉ định thầu, phân cấp, phân quyền cho địa phương khi thực hiện dự án thành phân của các công trình này.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam