Khó đánh giá tiêu chí “có khả năng phục hồi” để hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ,... hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, một trong những nội dung được các thành viên đoàn giám sát quan tâm là việc thực hiện chính sách tiền tệ, hỗ trợ lãi suất 2% cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Theo báo cáo của thành phố Hà Nội, cũng như nhiều địa phương trên cả nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn Thành phố gặp khó khăn trong việc tiếp cận chính sách hỗ trợ 2% lãi suất cho các khoản vay thông qua ngân hàng thương mại, kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất của các NHTM đến nay cũng còn thấp, chưa được như kỳ vọng. Nguyên nhân là do khó xác định tiêu chí đánh giá doanh nghiệp có thể cho vay.

Một số ý kiến đề nghị Thành phố Hà Nội làm rõ các đề xuất, trong đó bóc tách nên tiếp tục các chính sách  hiệu quả và dừng chính sách không hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Thành phố Hà Nội bổ sung số liệu thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất 2% qua ngân hàng thương mại đến 31/12/2023. Đồng thời đánh giá sâu thêm tác động của các chính sách hỗ trợ lãi suất, chính sách miễn, giảm thuế đến người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp tại Thành phố.  

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị Thành phố Hà Nội báo cáo bổ sung, làm rõ hiệu quả và đánh giá tác động của các chính sách an sinh, xã hội, việc làm, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đến những đối tượng thụ hưởng trực tiếp và các nội dung chính sách tiền tệ khác.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Nga -

Nguyễn Duyên -

Như Huỳnh