Đồng Tháp chi 185 tỷ đồng bảo tồn 100 sếu đầu đỏ

Tỉnh Đồng Tháp vừa thông qua đề án bảo tồn đàn sếu với tổng đầu tư 185 tỷ đồng, thực hiện trong 10 năm, phân nửa kinh phí từ ngân sách, còn lại từ vốn xã hội hóa.

Theo kế hoạch, thời gian tới tỉnh tiếp nhận cặp sếu đầu tiên của Thái Lan trong tổng số 60 con được chuyển giao. Từ đàn sếu bố mẹ sẽ sinh sản thêm khoảng 40 con. Khi thả 100 sếu ra tự nhiên, đề án đặt mục tiêu tỷ lệ sống sót là 50%.

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó Chủ tịch Đồng Tháp, cho biết đề án không chỉ tái tạo đàn sếu ngoài tự nhiên mà còn phục hồi môi trường sinh thái vốn có tại Tràm Chim. Việc này giúp thu hút sếu tự nhiên cùng nhiều loài khác về trú ngụ, đúng với câu "đất lành chim đậu".

Tỉnh còn xây dựng các mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch, nâng cao sinh kế bền vững cho người dân. Việc này còn giúp người dân ở khu vực nhận thức và cùng cộng đồng giữ gìn đàn sếu, các loài hoang dã và môi trường sinh thái. Cũng theo Phó Chủ tịch Đồng Tháp, 185 tỷ đồng không dừng lại ở đàn sếu 50 con mà còn nhiều lợi ích lâu dài về kinh tế, xã hội, văn hóa khi hệ sinh thái tự nhiên phục hồi.

Sếu đầu đỏ là một loài chim quý hiếm, được bảo vệ bởi pháp luật của hầu hết các quốc gia nơi chúng phân bố, trong đó có Việt Nam.

(*) Nguồn: VnExpress

Nhật Linh