Đồng Tháp: Người dân vùng đầu nguồn mưu sinh mùa lũ muộn

Vào mùa nước nổi, khi nước từ thượng nguồn đổ về sông Tiền - một trong hai con sông lớn chảy qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp rồi tràn vào đồng ruộng. Đây cũng là lúc, người dân ở các huyện đầu nguồn tỉnh Đồng Tháp bắt đầu mưu sinh trong mùa lũ.

Khi nước lũ tràn về trên các cánh đồng nước cũng là lúc người dân vùng đầu nguồn tỉnh Đồng Tháp tranh thủ ra đồng để đánh bắt thủy sản bằng nhiều cách như giăng lưới, đặt lờ, đặt lợp, đặt dớn… 

Sống và gắn bó với vùng đầu nguồn mấy chục năm qua, lão nông này cho biết mùa nước nổi về, ngoài đánh bắt cá, tôm, các loại rau như muống đồng, bông súng, bông điên… cũng phát triển nhiều trên các cánh đồng, bờ kênh. Đó cũng là lúc người dân bắt đầu vào cuộc mưu sinh mới bằng việc tranh thủ thu hoạch, nhiều thì mang ra chợ bán, kiếm thêm thu nhập lúc nông nhàn.

Năm nay mực nước về chậm và thấp hơn mọi năm nhưng lượng cá, tôm tương đối nhiều. Vì vậy nhiều cư dân vùng lũ có thêm thu nhập lo cho cuộc sống. Một số hộ dân còn liên kết, phát triển các mô hình sinh kế mùa lũ như mô hình du lịch cộng đồng phục vụ khách tham quan mùa nước nổi.

Mùa nước lũ về mang theo lượng phù sa bồi đắp cho ruộng đồng và có nhiều tôm, cá. Người dân vùng đầu nguồn ai cũng mong có “mùa lũ đẹp” với nhiều sản vật, thuận lợi cho việc làm ăn, phát triển kinh tế trong những tháng nước ngập tràn đồng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Linh Có -

Hữu Ái