Điểm báo: Vì sao chung cư mini nở rộ vượt tầm kiểm soát suốt hơn 10 năm qua?

Chung cư mini nở rộ vượt tầm kiểm soát suốt hơn 10 năm qua, vì sao?; Khi chủ shop online lơ mơ về thuế; Để mầm non tư thục không trở thành ám ảnh; Trí tuệ nhân tạo có làm mất cơ hội việc làm? ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 19/9/2023.

CHUNG CƯ MINI NỞ RỘ VƯỢT TẦM KIỂM SOÁT SUỐT HƠN 10 NĂM QUA, VÌ SAO?

Vụ cháy chung cư mini gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng vừa qua là hồi chuông cảnh báo tới những chung cư mini xây dựng vi phạm, đang hoạt động không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Trên báo điện tử VOV có bài viết, Chung cư mini nở rộ vượt tầm kiểm soát suốt hơn 10 năm qua, vì sao?

Theo một số chuyên gia, Việc nở rộ chung cư mini vượt ngoài tầm kiểm soát có nguyên nhân đầu tiên bắt nguồn từ những bất cập của các quy định pháp luật về phát triển nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân.  Tiếp đó, còn có nguyên nhân ở những hạn chế, bất cập trong công tác thực thi pháp luật. Bên cạnh đó, Có hiện tượng cán bộ chính quyền cấp cơ sở tiếp tay, bao che cho các công trình chung cư mini trái phép. Tiếp nữa, do lực lượng thanh tra xây dựng mỏng, nhất là tại các huyện có dân số lớn (thậm chí tương đương dân số một tỉnh nhỏ) và đang có tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn biến phức tạp.

KHI CHỦ SHOP ONLINE LƠ MƠ VỀ THUẾ

Dù nhà nhà, người người tham gia bán hàng online, tuy nhiên, không ít các chủ shop trên mạng vẫn lơ mơ về nghĩa vụ nộp thuế. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới thất thu thuế.

Theo bài viết trên báo Kinh tế và đô thị, Thống kê của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), tính đến tháng 6/2023, cơ quan này đã nắm thông tin của hơn 53.000 cá nhân và 14.800 tổ chức bán hàng trên Shopee, Lazada, Sendo… nhưng nhiều cá nhân, tổ chức chưa kê khai doanh thu để nộp. Bên cạnh đó, hàng nghìn cá nhân kinh doanh trên mạng xã hôi như Facebook, Zalo, Tiktok… vẫn chưa chủ động kê khai doanh thu và chủ động nộp thuế thu nhập cá nhân. Những năm gần đây chính sách thuế về thương mại điện tử đã dần được hoàn thiện, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, ứng dụng công nghệ trong kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc thất thu thuế từ hoạt động bán hàng online vẫn chưa giải quyết triệt để.

ĐỂ MẦM NON TƯ THỤC KHÔNG TRỞ THÀNH ÁM ẢNH

Nhóm trẻ mầm non độc lập ở các khu đông công nhân, người lao động đã tạo điều kiện để cha mẹ trẻ yên tâm làm việc. Đóng góp của những cơ sở giáo dục này là không thể phủ nhận, song còn không ít hạn chế cần sự quản lý chặt chẽ để đảm bảo chất lượng nuôi dạy, an toàn.

Theo bài viết trên báo Giáo dục và thời đại, khó khăn của các cơ sở GDMN độc lập là nhân lực quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn chưa đảm bảo dẫn đến công tác chỉ đạo, hướng dẫn, thanh/kiểm tra, giám sát hoạt động chưa hiệu quả. Vai trò hỗ trợ của phòng GD&ĐT còn nhiều hạn chế bởi nguồn nhân lực mỏng. Các trường mầm non công lập trên địa bàn (xã/phường) có trách nhiệm hỗ trợ chuyên môn cho cơ sở mầm non tư thục, nhưng khối lượng công việc của cán bộ quản lý tại các trường mầm non công lập khá lớn, dẫn tới khó khăn trong việc bố trí quỹ thời gian hỗ trợ chuyên môn bên ngoài.

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO CÓ LÀM MẤT CƠ HỘI VIỆC LÀM?

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là ChatGPT đã tạo ra một loạt thách thức cho các ngành nghề. Thậm chí, lập trình là một trong những công việc không ai nghĩ rằng có thể thay thế cũng đang bị đe dọa.

Theo bài viết trên báo Đại đoàn kết, một số chuyên gia cho rằng, Trí tuệ nhân tạo sẽ lấy đi nhiều vị trí việc làm nhưng nó cũng tạo ra nhiều việc làm mới. Tuy nhiên để nắm bắt được cơ hội này người lao động cần phải trau dồi kỹ năng, kỹ năng này không chỉ là kiến thức nền mà đòi hỏi sự tư duy, sáng tạo. Theo thống kê, lực lượng làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay khoảng 530.000 người. Dự báo đến năm 2025, Việt Nam cần khoảng 700.000 người làm về công nghệ thông tin.  Nhiều chuyên gia nhận định, sự hiện diện của trí tuệ nhân tạo tạo ra nhiều thách thức cho thị trường việc làm nhưng nó cũng tạo ra nhiều cơ hội để nâng cao năng suất lao động, nhất là đối với Việt Nam hiện vẫn là nước có năng suất lao động ở mức thấp trong khu vực.