Điểm báo: Sau “liều thuốc” mạnh, đại lý sim thẻ sẽ vào khuôn khổ?

Sau “liều thuốc” mạnh, đại lý sim thẻ sẽ vào khuôn khổ?; Lãi suất giảm sâu, tiền “chảy” vào đâu?; Pin xe điện khó cháy nổ, chung cư có nên cấm sạc xe?; Gia tăng nhu cầu mua thiết bị phòng cháy chữa cháy...Là những tin có trong điểm báo sáng 17/9.

SAU “LIỀU THUỐC” MẠNH, ĐẠI LÝ SIM THẺ SẼ VÀO KHUÔN KHỔ?

Sim rác, cuộc gọi lừa đảo đang là vấn nạn gây nhiều bất ổn cho xã hội. Để giải quyết vấn đề này, các nhà mạng  đã cam kết dừng hợp đồng với các đại lý và chỉ tập trung vào các chuỗi phân phối có kiểm soát được. Sau “liều thuốc” mạnh, đại lý SIM thẻ sẽ vào khuôn khổ? Câu hỏi này là tiêu đề bài viết trên báo điện tử Vietnamnet.

Tình trạng mua bán SIM rác, SIM kích hoạt sẵn trên địa bàn Hà Nội giờ đây đã giảm hẳn. Tuy vậy, người dùng vẫn có thể tìm mua được SIM rác của hầu hết các nhà mạng trên thị trường. Cục Viễn thông cũng đưa ra khuyến cáo, người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân, chỉ sử dụng SIM chính chủ. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh số điện thoại đã gắn liền với tài khoản ngân hàng và ứng dụng định danh điện tử của mỗi người.

LÃI SUẤT GIẢM SÂU, TIỀN “CHẢY” VÀO ĐÂU?

Những ngày qua, nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm, đặc biệt với các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Điều đó cho thấy, lãi suất huy động vẫn tiếp tục xu hướng hạ nhiệt. Câu hỏi đặt ra là: Dòng tiền sẽ được chảy vào kênh đầu tư nào trong những tháng cuối năm? Bài viết trên báo Đại đoàn kết.

Thống kê sơ bộ, từ đầu tháng 9 đến nay, đã có19 ngân hàng đã giảm lãi suất huy động.  Đối với doanh nghiệp và nền kinh tế, đây là tín hiệu tốt, song đối với những nhà đầu tư, những người có tiền nhàn rỗi, thì đây lại là thách thức khi tìm kiếm kênh đầu tư trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay. Theo các chuyên gia, thời điểm này cho đến cuối năm sẽ có một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Khi lãi suất giảm, nhiều nhà đầu tư sẽ không còn mặn mà gửi tiết kiệm ngân hàng. Thay vào đó sẽ hướng đến những kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao hơn so với gửi tiết kiệm.

PIN XE ĐIỆN KHÓ CHÁY NỔ, CHUNG CƯ CÓ NÊN CẤM SẠC XE?  

Hai bài viết mà chuyên mục điểm báo giới thiệu đến quý vị có liên quan đến sự việc những ngày qua được dư luận đặc biệt quan tâm đó là vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội làm 56 người thiệt mạng. (Cận) Sự việc này khiến nỗi lo về cháy pin xe điện ngày càng lớn hơn và cần các cơ quan chức năng sớm có biện pháp quản lý. Bởi lẽ, khác với các nguồn cháy khác, pin xe điện một khi đã cháy thì không thể dập tắt bằng nước hay các loại bình cứu hỏa thông thường.

Sau vụ cháy chung cư mini, Ban quản trị nhiều toà chung cư hiện đã cấm sạc xe điện vào ban đêm, thậm chí không cho sạc xe điện. Bài viết trên báo Giao thông.

Theo thông tin phản ánh của nhiều cư dân tại các khu chung cư, hiện hầu hết các toà nhà đều siết lại việc cho phép sạc xe điện. Thậm chí nhiều khu chung cư còn cấm cư dân gửi xe điện tại tầng hầm. Tuy nhiên theo một số chuyên gia, Việc sạc điện dẫn đến nổ pin hay bình ắc-quy chỉ là hãn hữu. Sở dĩ nói như vậy vì theo nguyên lý của các loại pin, khi sạc điện đầy thì dòng điện sẽ nhỏ dần và tiến tới cân bằng, có thể tự động ngắt dòng sạc. Thực tế cho thấy hầu hết các vụ cháy đều do chập điện khi sạc. Điều này có thể xuất phát từ việc quá tải nguồn điện. Hầu hết các toà nhà chung cư hiện nay khi xây dựng đều chưa tính đến việc thiết kế phụ tải cho sạc xe điện nên có thể dẫn đến quá tải, gây ra chập cháy.

GIA TĂNG NHU CẦU MUA THIẾT BỊ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Bên cạnh đó, theo báo điện tử VTV,  sau vụ việc cháy chung cư mini diễn ra trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhu cầu mua các sản phẩm thuộc trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy có xu hướng tăng mạnh.

Thời điểm hiện tại, mặt nạ chống khói loại phổ thông đang được bán với giá khoảng 150.000 – 250.000 đồng/chiếc, thang dây thoát hiểm có 2 loại là dây dù và dây bằng cáp dao động 80.000 - 150.000 đồng/m . Dù lượng khách mua tăng đột biến nhưng đa số giá cả của các mặt hàng phòng cháy chữa cháy không tăng so với trước. Trước nhu cầu mua hàng tăng cao, mới đây, Tổng cục Quản lí Thị trường cũng có công văn, yêu cầu các đơn vị chức năng chủ động tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, phòng tránh trường hợp găm hàng, tăng giá, bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam