• 1438 lượt xem
  • 05:48 16/09/2023
  • Xã hội

Điểm báo 16/9: Phụ huynh, giáo viên phản đối liên kết dạy thêm trong nhà trường

Phụ huynh, giáo viên phản đối liên kết dạy thêm trong nhà trường; Nông sản xuất khẩu liên tục bị tuýt còi trả về, đâu là giải pháp?; “Bát nháo” quảng cáo ngoài trời: cần chế tài mạnh; Cấp thiết kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy;...Là những tin tức nổi bật có trong Điểm báo ngày 16/9.

PHỤ HUYNH, GIÁO VIÊN PHẢN ĐỐI LIÊN KẾT DẠY THÊM TRONG NHÀ TRƯỜNG 

Tình trạng các lớp học thêm gắn mác “tự nguyện” diễn ra tại các trường học, trên khắp các tỉnh thành. Các khoá học như: Liên kết tiếng Anh, tăng cường Tiếng Anh; Tiếng Anh khoa học, kỹ năng sống... mọc lên như nấm, khiến phụ huynh, dư luận xã hội bức xúc.

Theo bài viết trên báo Lao động, Trong thực tế, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc dạy học kỹ năng sống đã được các giáo viên thực hiện lồng ghép thông qua các môn học và hoạt động giáo dục. Điều này khiến nhiều phụ huynh nghi ngại, đặt ra câu hỏi, nếu không có phần trăm hoa hồng, liệu các trường có nhiệt tình liên kết với các đơn vị bên ngoài hay không. Đấy là chưa tính đến chuyện, khi đưa 1 trung tâm, đơn vị bên ngoài vào trường học, rất khó để phụ huynh tin tưởng, kiểm định hiệu quả, chất lượng giáo dục. Chính vì lí do này, nhiều phụ huynh có cùng quan điểm, cần quán triệt, cấm việc liên kết dạy thêm, học thêm trong trường dưới mọi hình thức.

NÔNG SẢN XUẤT KHẨU LIÊN TỤC BỊ TUÝT CÒI TRẢ VỀ, ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP? 

Việc hàng hóa nông sản Việt Nam liên tục bị đối tác nhập khẩu tuýt còi, trả về là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Thực trạng này đòi hỏi cơ quan quản lý phải kiểm soát chặt nguồn gốc, chất lượng sản phẩm cũng như mạnh tay xử lý vi phạm.

Theo bài viết trên báo Kinh tế và đô thị, các vi phạm về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là đối với các lô hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.  Đề cập về giải pháp, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho rằng, Các nước đã nhiều lần cảnh báo vi phạm chất lượng trái cây xuất khẩu nhưng cơ quan quản lý vẫn chưa mạnh tay trong việc thu hồi, xử lý đơn vị vi phạm. Do đó, việc cần làm trước hết là cần có giải pháp mạnh hơn như đình chỉ, thậm chí không cho doanh nghiệp vi phạm xuất khẩu. Như ở Thái Lan, nhiều trường hợp có thể bị truy tố hình sự chính vì vậy tỉ lệ doanh nghiệp vi phạm ở nước này thường thấp hơn Việt Nam.

“BÁT NHÁO” QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI: CẦN CHẾ TÀI MẠNH

Việc chưa có quy hoạch quảng cáo ngoài trời cụ thể, không có cơ chế quản lý rõ ràng và quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị… là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời tại TPHCM diễn ra tràn lan trong thời gian qua.

Theo bài viết trên báo đại đoàn kết, Thực tế có địa bàn 1 bảng quảng cáo ngoài trời có đến 5 cơ quan từ cấp phép, quản lý đến nội dung, hình thức quảng cáo, nhưng lại không có cơ chế quản lý rõ ràng và quy chế phối hợp giữa các bên… Do đó, liên quan đến quản lý nhà nước trong lĩnh vực này cũng tồn tại nhiều bất cập, khó khăn. Cũng theo bài viết, cần coi việc chưa quản lý được quảng cáo ngoài trời hiện nay là một trong những vấn nạn và thách thức của công tác quản lý đô thị. Bởi, không chỉ phát sinh các vi phạm mà quảng cáo còn chưa đảm bảo mỹ quan đô thị, gây lo lắng cho người dân vào mùa mưa bão, hoặc nguy cơ cháy tại các bảng quảng cáo che khuất mặt tiền. 


CẤP THIẾT KIỂM SOÁT KHÍ THẢI MÔ TÔ, XE GẮN MÁY 

“Cấp thiết kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy”, tiêu đề bài viết đáng chú ý trên báo giao thông.

Theo kết quả từ 3 chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại 3 thành phố: Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng cho thấy, xe trên 5 năm đã có xu hướng vượt tiêu chuẩn khí thải hiện hành và xe trên 10 năm có tỷ lệ phát thải rất lớn. Tại Việt Nam hiện nay chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô hai bánh tham gia giao thông, đã qua sử dụng. Về giải pháp kiểm soát khí thải xe máy chuyên gia đề xuất 4 nhóm giải pháp gồm: Chính sách và quy định pháp lý; Kỹ thuật công nghệ đối với xe không đạt tiêu chuẩn khí thải; Huy động tài chính; Tuyên truyền và vận động.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam