Điểm báo: Giải quyết việc làm cho lao động lớn tuổi

U40 rải hồ sơ xin việc nhưng không ai nhận, nhiều người nghĩ đã về hưu; Làm gì để lao động lớn tuổi không mất việc?; Để đầu tư công là “trụ cột” trong phát triển; Ngăn chặn tình trạng trộm cắp vật tư cao tốc;... là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 25/2.

U40 RẢI HỒ SƠ XIN VIỆC NHƯNG KHÔNG AI NHẬN, NHIỀU NGƯỜI NGHĨ ĐÃ VỀ HƯU

Sau Tết, nhiều doanh nghiệp khu vực phía Nam cấp tập tuyển dụng lao động. Nhưng có một nghịch lý là không ít lao động lớn tuổi mất việc trước đó lại không thể tìm được việc mới. Đa phần họ là những lao động trên 40 tuổi, gánh nặng tuổi tác khiến họ khó tìm được công việc với mức lương phù hợp. Bài viết trên báo Dân trí.

Hiện nay cũng có doanh nghiệp lợi dụng tình hình khó khăn để cắt giảm lao động lớn tuổi, vốn có lương cao để tuyển lao động trẻ tuổi với mức lương thấp và năng suất làm việc cao hơn. Vì thế, lao động lớn tuổi ít có cơ hội tìm được việc làm mới. Theo Dân trí, Đa số doanh nghiệp đều ưu tiên tuyển dụng lao động trẻ từ 18-35… Nhóm lao động ngoài 40 tuổi các doanh nghiệp cho rằng có nhiều hạn chế vì tuổi tác, ít cập nhật công nghệ, khó nâng cao kỹ năng nghề. Theo đó, người lao động lớn tuổi cần phải có ý thức nâng cao, trau dồi các kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu công việc, không thể chỉ làm một việc đơn giản trong vòng nhiều năm.

LÀM GÌ ĐỂ LAO ĐỘNG LỚN TUỔI KHÔNG MẤT VIỆC?

Một bài viết trả lời cho vấn đề này được báo Tiền phong đăng tải hôm nay có tiêu đề “Làm gì để lao động lớn tuổi không mất việc?”. 

Theo Tiền phong, Để hài hòa lợi ích đôi bên, cơ quan quản lý nhà nước cần đóng vai trò điều phối nguồn lao động, chuyển từ nơi có người lao động dư thừa sang nơi có nhu cầu tuyển dụng. Các hội nghề nghiệp, đoàn thể có thể nghiên cứu, kết nối việc làm thời vụ cho người lao động lớn tuổi hoặc tốt hơn nữa là tổ chức cho họ về quê và chủ động giới thiệu việc làm. Ngoài chính sách đào tạo lại cho lao động lớn tuổi, nên chăng các nhà hoạch định cũng cần tính toán, cơ cấu lại tỷ trọng phát triển các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, từ công nghiệp đến thương mại, dịch vụ, nông nghiệp... sao cho tương thích.

ĐỂ ĐẦU TƯ CÔNG LÀ “TRỤ CỘT” TRONG PHÁT TRIỂN

Ngay từ đầu năm, công tác giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục có những tín hiệu tích cực. Các bộ, ngành, địa phương đã “vào cuộc”, cố gắng tranh thủ thời gian nhằm giải ngân vốn đầu tư công ở mức cao nhất. Thời báo Ngân hàng có bài viết “Để đầu tư công là “trụ cột” trong phát triển”. 

Trong tháng 1, giải ngân vốn đầu tư công, đạt khoảng 16.900 tỉ đồng, tương đương 2,58%. Trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 1,8% với 12.800 tỉ đồng. Theo Thời báo Ngân hàng, Đầu tư công là nguồn đầu tư “trụ cột” để có thành công trong phát triển kinh tế và cải thiện vị thế đất nước. Ở nhiều quốc gia, cứ 1 triệu USD đầu tư công giải ngân sẽ tạo thêm được 200 việc làm mới, con số này cũng khá phù hợp với Việt Nam. Cùng với đó, đầu tư công còn góp phần thúc đẩy liên kết vùng và tăng tính thống nhất của nền kinh tế. Tất cả các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh các dự án đầu tư công, đất nước sẽ thay da đổi thịt, người dân được thụ hưởng các công trình hạ tầng giao thông hiện đại, thuận lợi và an toàn.     

NGĂN CHẶN TÌNH TRẠNG TRỘM CẮP VẬT TƯ CAO TỐC

Thời gian qua, tình trạng trộm cắp vật tư trên các tuyến cao tốc khu vực phía Nam khá phức tạp. Lợi dụng việc nhiều tuyến cao tốc lỏng lẻo trong quản lý giám sát, kẻ gian đã đột nhập trộm nhiều thiết bị như hàng rào an toàn, đèn, thiết bị chiếu sáng, lan can…Bài viết trên báo Đại đoàn kết.   

Theo báo Đại đoàn kết, Nguyên nhân chủ yếu do ở một số tuyến, dù phương tiện ô tô lưu thông nhưng lại không thu phí dẫn tới việc quản lý lỏng lẻo, một số tuyến đường gần khu dân cư khó quản lý hay thậm chí cả những tuyến cao tốc có thời gian xây dựng quá lâu, lên tới cả gần chục năm khiến cho nguy cơ mất trộm tăng lên. Nhiều ý kiến cho rằng, nguy hiểm nhất là việc cắt trộm hàng rào cao tốc. Hàng rào cao tốc không chỉ là nơi ngăn cách cao tốc với đường bên ngoài mà còn bảo vệ đường cao tốc. Ngoài việc khiến động vật đi vào đường cao tốc, thì hành động cắt hàng rào còn khiến kẻ gian đột nhập vào trộm tài sản. Nếu những hàng rào đường cao tốc còn nguyên vẹn như thiết kế, không ai có thể đột nhập vào đường cao tốc.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam