Điểm báo: Vực dậy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Vực dậy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng; Giấc mơ phim nhà nước xác lập vị thế phòng vé; Giới hạn nồng độ cồn: cần đưa mức phù hợp, thực tế; Không để luật chờ nghị định,... là một số tin tức đáng chú ý trên mặt báo sáng 22/2.

VỰC DẬY THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢNG NGHỈ DƯỠNG

 Ngay sau đây, mời quý vị cùng tôi điểm qua một số bài viết nổi bật được các báo đăng tải sáng nay.  Nghị định số 10/2023 của Chính phủ cho phép cấp giấy chứng nhận đối với căn hộ khách sạn, of icetel, condotel,... Đây được xem là "phao cứu sinh" cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, giúp phân khúc này thoát cảnh đóng băng. Đây là nội dung bài viết trên báo Nông thôn ngày nay. + Để gỡ khó cho bất động sản nghỉ dưỡng, tháng 4/2023, Nghị định số 10 của Chính phủ ban hành. Theo đó, các loại hình như condotel, officetel, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng...nếu đủ điều kiện sẽ được cấp giấy chứng nhận. Theo báo Nông thôn ngày nay, Việc cấp sổ cho bất động sản nghỉ dưỡng thời gian tới sẽ có độ ngấm nhất
định, mang đến kỳ vọng cho chủ đầu tư, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, ngoài vấn đề pháp lý, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn cần rất nhiều trợ lực khác để phát triển. Trong đó, vấn đề tốc độ phục hồi của ngành du lịch cũng được xem là chìa khóa quan trọng để phân khúc này hồi sinh.

GIẤC MƠ PHIM NHÀ NƯỚC XÁC LẬP VỊ THẾ PHÒNG VÉ

Với câu chuyện hấp dẫn, “Đào, Phở và Piano” như một làn gió mới về đề tài phim chiến tranh. Và cũng là minh chứng cho thấy sự nỗ lực thay đổi của các dự án điện ảnh do Nhà nước đầu tư, đã khiến nhiều khán giả phải "săn" vé suốt những ngày qua. Bài viết trên báo Điện tử Đảng cộng sản.

Có lẽ lâu lắm rồi, phim đặt hàng của Nhà nước như “Đào, phở và piano” mới có doanh thu hơn 500 triệu đồng và những ngày tới sẽ còn tăng hơn nữa. Trước nhu cầu thưởng thức phim ngày càng tăng, Cục Điện ảnh cũng đã có đề xuất về việc phát hành "Đào, phở và piano" trên toàn quốc. Theo Báo điện tử Đảng cộng sản, Muốn phát hành phổ biến bộ phim đến các cụm rạp trên toàn quốc cần có phải quy định về tỷ lệ % doanh thu cho các đơn vị phát hành. Trong khi đó, hiện chưa có quy định nào về vấn đề này. Vẫn còn quá sớm để nói về việc phim Nhà nước cạnh tranh với phim thương mại và xác lập vị thế ở phòng vé, nhưng hiện tượng “Đào, phở và piano” là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, có lẽ vẫn cần một sự thay đổi toàn diện, không chỉ tư duy làm phim mà cả cách truyền thông sản phẩm.

GIỚI HẠN NỒNG ĐỘ CỒN: CẦN ĐƯA MỨC PHÙ HỢP, THỰC TẾ

Nhiều người dân cho rằng cần phải cấm tuyệt đối việc lái xe sau khi uống rượu, bia. Tuy nhiên, cũng có người băn khoăn bởi sau khi uống rượu đến ngày hôm sau vẫn có nồng độ cồn. Hoặc khi không sử dụng bia rượu nhưng vẫn có nồng độ cồn tự nhiên do ăn những loại trái cây chín lên men. “Giới hạn nồng độ cồn: Cần đưa mức phù hợp, thực tế” là bài viết trên báo Tuổi trẻ.

 Theo Tuổi trẻ, Đa số các vụ tai nạn giao thông đều có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia. Do vậy việc xử phạt nghiêm mang tính răn đe là hết sức cần thiết. Hiện tại vẫn nên duy trì hình thức xử phạt nồng độ cồn như hiện nay để giảm bớt tai nạn giao thông, mang tính răn đe. Sau đó tùy tình hình sẽ giới hạn nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, điều này chỉ nên mang tính chất ở giai đoạn quá độ chuyển đổi, sau đó sẽ phải chuyển sang việc uống quá mức cho phép thì mới bị phạt. Và Việt Nam cần tham khảo thêm quy định của các nước trên thế giới để đưa ra quy định sao cho hài hòa, phù hợp với bối cảnh thực tế.

KHÔNG ĐỂ LUẬT CHỜ NGHỊ ĐỊNH

Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua là sự kiện hết sức quan trọng. Nhưng rất quan trọng là đưa luật vào cuộc sống để tháo gỡ những vướng mắc bất cập trên thực tế. Liên quan vấn đề này báo Đại đoàn kết số ra sáng nay có bài viết “Không để Luật chờ Nghị định.” 

Đúng ra theo quy định, khi dự án luật trình Quốc hội thì đã phải gửi kèm theo cả các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Tuy nhiên do Luật Đất đai (sửa đổi) khá đồ sộ, ngay cả đến trước khi thông qua luật còn có nhiều điều khoản phải sửa đổi, nên quy định này chưa được thực hiện triệt để. Báo Đại đoàn kết trích dẫn ý kiến chuyên gia và ĐBQH cho rằng, Luật đã được ban hành mà thiếu văn bản hướng dẫn thực hiện sẽ xảy ra tình trạng luật nằm chờ nghị định. Đây là luật quan trọng. tháo gỡ các điểm nghẽn để phát triển kinh tế xã hội thì phải có văn bản hướng dẫn kịp thời, đầy đủ nhất. Còn thiếu văn bản hướng dẫn thì các điểm nghẽn vẫn khó có thể được tháo gỡ. Lúc đó những nỗ lực của Chính phủ và Quốc hội trong sửa đổi luật chưa đạt được hiệu quả cao nhất.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam