Điểm báo: Tăng tốc các dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội sau Tết Nguyên đán

Tăng tốc các dự án giao thông trọng điểm; Kiến nghị tăng lương hưu 8%; Gần 48.000 căn nhà ở xã hội có thành hiện thực trong năm 2024?; Xuất khẩu nông sản tới tấp đón tin vui… là những tin có trong điểm báo sáng 20/2.

TĂNG TỐC CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG TRỌNG ĐIỂM

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ngắn ngày, các công trình giao thông trọng điểm ở Hà Nội ngay lập tức bước vào “đường đua” tiến độ. Trong năm 2024, dự kiến nhiều công trình giao thông lớn ở Hà Nội cũng được khởi công xây dựng.  

Theo báo Kinh tế và Đô thị, Hà Nội dự kiến khởi công nhiều công trình giao thông quan trọng nhằm từng bước đồng bộ hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân như: cầu Thượng Cát; xây dựng đường Vành đai 3,5 đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32; cầu Vân Phúc qua sông Hồng; đường từ Mỹ Đình (Hà Nội) đến Bái Đính (Ninh Bình); đường gom phía Đông cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Cũng theo bài viết, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các công trình giao thông trọng điểm bắt tay ngay vào công việc. Ghi nhận tại công trường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn huyện Thường Tín, 250 công nhân, kỹ sư và chuyên gia cùng hàng chục máy móc cỡ lớn đang khẩn trương khảo sát địa chất, phấn đấu là đến quý IV/2024 sẽ thực hiện công tác khởi công các gói thầu.

KIẾN NGHỊ TĂNG LƯƠNG HƯU 8%

Bảo hiểm xã hội Việt Nam kiến nghị tăng 8% lương hưu cho người hưởng hưu trí cả hai khu vực công và tư từ ngày 1/7/2024, kinh phí dự kiến hơn 8.800 tỷ đồng. Thông tin đáng chú ý trên báo điện tử VnExpress.

Mức tăng dựa trên chỉ số giá tiêu dùng 3,35% và GDP đạt 5,05% năm 2023, được Bảo hiểm xã hội Việt Nam nêu trong Báo cáo tác động thực hiện tiền lương mới tới chính sách bảo hiểm xã hội. Mức tăng 8% cũng sẽ giảm bớt chênh lệch trong thụ hưởng giữa người nghỉ hưu trước và sau cải cách tiền lương. Nếu được thông qua, Ngân sách nhà nước dự kiến bố trí thêm 1.900 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm; thêm 50 tỷ đồng nếu điều chỉnh mức hưởng đạt 3,5 triệu đồng mỗi tháng với người nghỉ hưu trước năm 1995. Nguồn Quỹ Bảo hiểm xã hội tăng khoảng 6.900 tỷ đồng chưa bao gồm tiền trích đóng bảo hiểm y tế.

GẦN 48.000 CĂN NHÀ Ở XÃ HỘI CÓ THÀNH HIỆN THỰC TRONG NĂM 2024?

Tiếp tục câu chuyện liên quan các Dự án Nhà ở xã hội. Bộ Xây dựng cho biết sẽ có 108 dự án nhà ở xã hội hoàn thành trong năm 2024, đạt quy mô hơn 47.500 căn. Các chuyên gia nhận định với các chính sách của Chính phủ cũng như sự nỗ lực của các bộ, ngành và địa phương đang đẩy mạnh xây nhà ở xã hội, hy vọng nguồn cung nhà ở này sẽ trở lại và dẫn dắt thị trường năm 2024.

Theo báo Tiền phong, một số chuyên gia cho rằng, mặc dù thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, nhưng việc thúc đẩy phát triển xây dựng nhà ở xã hội chính là “nền móng” cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam. Phân khúc bất động sản nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá bình dân sẽ phát huy tốt vai trò trụ cột, dẫn dắt toàn bộ thị trường từ giữa năm 2024. Cũng theo bài viết, về triển khai thực hiện gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, theo báo cáo của các địa phương và các chủ đầu tư, hiện nay đã có 27 tỉnh công bố danh mục 63 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhu cầu vay vốn là gần 28.000 tỷ đồng.

XUẤT KHẨU NÔNG SẢN TỚI TẤP ĐÓN TIN VUI

Đầu năm 2024, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam như: Gạo, cà phê, sầu riêng… liên tục đón nhận những đơn hàng mới được ký kết. Theo các chuyên gia, mặc dù năm 2024 vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn nhưng xuất khẩu nông sản dự báo sẽ bùng nổ. Bài viết trên báo Nông thôn ngày nay.

 Đánh giá về thị trường năm 2024, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả rất khả quan, khi nhiều chủng loại hàng rau quả của Việt Nam chiếm lĩnh nhiều thị trường lớn trên thế giới. Dự kiến trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2024 đạt khoảng 6 - 6,5 tỷ USD. Những yếu tố chính thúc đẩy ngành rau quả có thể đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2024 bao gồm: Nhu cầu tại thị trường Trung Quốc vẫn ở mức cao, Việt Nam vẫn đang đàm phán với phía Trung Quốc để có thêm mặt hàng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này; Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Úc, Hàn Quốc…  

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam