Điểm báo: Giá nhà bỏ xa thu nhập người dân Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Giá nhà bỏ xa thu nhập người dân Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Trường học được thu những khoản gì?; Khi người dân là “camera phạt nguội”; Máy bay, tàu xe dịp 2/9 mới bán 30% vé...là những tin có trong điểm báo sáng 18/8.

GIÁ NHÀ BỎ XA THU NHẬP NGƯỜI DÂN HÀ NỘI VÀ TP. HỒ CHÍ MINH

Khả năng chi trả cho nhà ở là một thách thức lớn đối với người dân ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo bài viết, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam hiện ở mức 28%. Sự chuyển đổi này thúc đẩy nhu cầu về nhà ở, đặc biệt là ở các thành phố như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội. Tuy nhiên, sự gia tăng nhu cầu này thường xung đột với thực tế về khả năng chi trả, tạo ra một bức tranh nhà ở phức tạp. Theo báo cáo chỉ số về Khả năng chi trả nhà ở tại Châu Á Thái Bình Dương 2023, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là 2 thành phố có giá nhà ở mức độ trung bình trong khu vực nhưng lại chênh lệch khá lớn so với thu nhập của người dân. 

TRƯỜNG HỌC ĐƯỢC THU NHỮNG KHOẢN GÌ?

Mỗi dịp đầu năm học, lạm thu lại là vấn đề nóng khiến phụ huynh phiền lòng dù Bộ GDĐT đã có những quy định rõ về các khoản thu trong nhà trường.

Theo quy định, nhà trường được thu các khoản gồm: Học phí, tiền dạy học thêm trong quy định, được thu hộ Bảo hiểm y tế theo Luật bảo hiểm y tế. Đồng thời, các cơ sở giáo dục được thu thêm các khoản có sự thỏa thuận với cha mẹ học sinh như: Tiền ăn bán trú, chăm sóc bán trú, tiền mua học phẩm với trẻ mầm non… tiền vệ sinh, tiền nước uống, tiền đồng phục học sinh, quần áo thể thao, phù hiệu trường, thẻ học sinh...Theo bài viết trên báo Đại đoàn kết, hiện nay vẫn còn có tình trạng một số trường chưa thực hiện đúng quy định. 

KHI NGƯỜI DÂN LÀ “CAMERA PHẠT NGUỘI”

 Việc nhân dân cung cấp thông tin về vi phạm qua mạng xã hội, đường dây nóng đã và đang đem lại hiệu quả tích cực trong việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Trên báo Kinh tế và đô thị có bài viết: Khi người dân là "camera phạt nguội".

Theo chuyên gia giao thông, trước đây, việc lực lượng công an xử lý vi phạm qua thông tin mạng xã hội đã có, nhưng chưa thường xuyên và liên tục, chủ yếu qua các trang mạng xã hội. Do đó, việc xác minh độ chính xác của thông tin gặp nhiều khó khăn. Việc thông tin được cung cấp qua đường dây nóng sẽ có tính chất khẩn trương. Thậm chí, lực lượng chức năng có thể tiến hành vây bắt, xử phạt tại hiện trường đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Để người dân yên tâm phản ánh các hành vi vi phạm, thông tin về người cung cấp cần được bảo đảm tuyệt đối cũng như việc xử lý vi phạm cần được công khai, minh bạch.

MÁY BAY, TÀU XE DỊP 2/9 MỚI BÁN 30% VÉ

Còn 2 tuần nữa đến kỳ nghỉ lễ 2/9 song lượng đặt chỗ trên các chuyến bay, tàu hỏa mới đạt 30-40%, giá vé không tăng so với dịp cao điểm hè.

Theo bài viết trên báo điện tử VnExpress, trên website bán vé của các hãng hàng không, chuyến bay đến các điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn... còn nhiều chỗ, giá vé không tăng so với dịp hè, thậm chí còn nhiều vé giá khuyến mại. Nguyên nhân được cho là do kỳ nghỉ 30/4 kéo dài và khách đã đi du lịch dịp hè; kỳ nghỉ sát với khai giảng năm học mới. Lịch cao điểm hè năm nay được xác định đến hết 15/8 nhưng từ đầu tháng 8 tới nay lượng khách đã trở về mức bình thường. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam