Điểm báo: Ai chịu trách nhiệm nếu doanh nghiệp chiếm dụng quỹ bình ổn xăng dầu?

Ai chịu trách nhiệm nếu doanh nghiệp chiếm dụng quỹ bình ổn xăng dầu; Bộ Xây dựng: Chung cư mini cần theo tiêu chuẩn PCCC nhà chung cư; Được tìm kiếm nhiều, nhưng khách quốc tế đến Việt Nam còn ít; Đổi mới cách kiểm tra bài cũ sao cho học sinh vui vẻ, phấn chấn... là những nội dung chính trong mục điểm báo hôm nay 22/9.

AI CHỊU TRÁCH NHIỆM NẾU DOANH NGHIỆP CHIẾM DỤNG QUỸ BÌNH ỔN XĂNG DẦU

Liên quan đến trường hợp Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil được yêu cầu nộp lại số tiền quỹ bình ổn mà doanh nghiệp này đang nắm giữ, vừa bị Bộ Công an khởi tố điều tra, nhiều chuyên gia cho rằng, có rất nhiều hệ luỵ khi Quỹ bình ổn xăng dầu được giữ tại doanh nghiệp. Bài viết đáng chú ý trên báo Lao động.

Theo bài viết, Việc quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang lộ rõ những bất cập. Trong thực tế, quỹ nằm ở doanh nghiệp và định kỳ doanh nghiệp phải có báo cáo lên cơ quan quản lý. Tuy nhiên, số doanh nghiệp uy tín, có báo cáo thực tế chỉ đếm trên đầu ngón tay.  Cũng theo bài viết, Việc quản lý, giám sát, hậu kiểm liên quan Quỹ bình ổn giá xăng dầu hoàn toàn không quá khó. Để làm được điều này, cơ quan quản lý Nhà nước hãy thanh kiểm tra hết tài khoản Quỹ bình ổn giá xăng dầu tại các doanh nghiệp đầu mối, sẽ làm rõ và trả lời những nghi ngại của người tiêu dùng về quỹ này. 

BỘ XÂY DỰNG: CHUNG CƯ MINI CẦN THEO TIÊU CHUẨN PCCC NHÀ CHUNG CƯ

Liên quan đến quy định phòng cháy chữa cháy tại các chung cư mini, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc lắp thêm thang thoát hiểm ở chung cư mini chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài cần theo tiêu chuẩn PCCC như chung cư thông thường. Bài viết trên báo điện tử Vnxpress.

Bài viết trích dẫn ý kiến của Vụ trưởng Khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng cho biết, Chung cư mini từng được xếp loại trong mục Nhà chung cư tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân loại, phân cấp công trình xây dựng do Bộ ban hành kèm Thông tư 12/2012. Tuy nhiên, Thông tư 05/2022 đã bỏ phân loại chung cư mini vì không có trong Luật Nhà ở 2014. Loại hình này bản chất vẫn là nhà chung cư. Do đó những tòa nhà theo kiểu chung cư mini cần áp dụng tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy như nhà chung cư thông thường, từ việc cấp phép xây dựng, thẩm duyệt thiết kế đến nghiệm thu công trình. Tiêu chuẩn này trong Nghị định 136 nêu rõ nhà chung cư cao 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích trên 5.000 m3 phải có chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC. 

ĐƯỢC TÌM KIẾM NHIỀU, NHƯNG KHÁCH QUỐC TẾ ĐẾN VIỆT NAM CÒN ÍT 

Doanh nghiệp lữ hành nhận được rất nhiều yêu cầu về dịch vụ du lịch, bảng giá ở Việt Nam, nhưng số khách quốc tế có 'hành động' đặt chỗ cho chuyến đi Việt Nam lại rất khiêm tốn.

Theo bài viết trên báo Tuổi trẻ, Lợi thế của Việt Nam hiện nay là điểm đến phổ biến, nhận được nhiều sự quan tâm của thế giới nhưng số lượng khách thực sự đặt các dịch vụ đến Việt Nam lại rất ít. Lý do chính là du lịch thiếu chương trình cạnh tranh về giá, chính sách visa đang thông thoáng hơn nhưng khâu thực thi vẫn còn khó cho du khách. Bên cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng, muốn du khách đến, sản phẩm du lịch phải mang được cảm xúc cho người trải nghiệm. Điều đó có nghĩa là làm du lịch cần đem lại giá trị, có thái độ làm sao để du khách cảm thấy thân thiện qua từng hành động cụ thể.

ĐỔI MỚI CÁCH KIỂM TRA BÀI CŨ SAO CHO HỌC SINH VUI VẺ, PHẤN CHẤN 

Bàn về giải pháp trong việc kiểm tra bài cũ được dư luận quan tâm trong thời gian qua, trên báo Giáo dục và Thời đại có bài viết: Đổi mới cách kiểm tra bài cũ sao cho học sinh vui vẻ, phấn chấn.

Theo chia sẻ của một số thầy cô giáo, Hoạt động này không chỉ là để đánh giá kiến thức của học sinh mà còn đo lường ý thức tự học, đồng thời giúp giáo viên phát hiện ra phần “hổng” trong nội dung kiến thức đã truyền tải. Tuy nhiên, Để việc thực hiện kiểm tra đầu giờ không khiến cho học sinh cảm thấy bị áp lực, giáo viên có thể thực hiện việc giao bài,  giao nhiệm vụ cho học sinh và kiểm tra kết quả cùng quá trình thực hiện. Đây cũng là cách giáo dục các học trò nhiều kỹ năng như làm việc nhóm, thuyết trình, tư duy phản biện… Hoặc, học sinh chia sẻ những hiểu biết của bản thân về một vấn đề, từ đó giáo viên mở rộng kiến thức để thu hút học sinh.