Điểm báo 20/9: Học thêm nhiều, hiệu quả bao nhiêu?

Học thêm nhiều, hiệu quả bao nhiêu?; Kiên quyết với hành vi gian lận tiền hoàn thuế giá trị gia tăng; 'Vướng trên, vướng dưới' khi xây nhà ở xã hội; Trái phiếu bất động sản – chưa vơi nỗi lo!;... là những tin nổi bật có trong điểm báo ngày 20/9.

HỌC THÊM NHIỀU, HIỆU QUẢ BAO NHIÊU?

Học thêm là câu chuyện kinh điển đã tồn tại từ lâu song những năm gần đây càng trở thành vấn đề lớn với nhiều học sinh và gia đình, nhất là tại các thành phố lớn. Câu hỏi lớn nhất cũng là băn khoăn của tất cả phụ huynh đó là học thêm liên tiếp như vậy có hiệu quả hay không? Bài viết trên báo Đại Đoàn Kết.

Báo Đại Đoàn Kết trích dẫn một số chuyên gia cho rằng, khoan xét đến chi phí học thêm là gánh nặng không nhỏ với nhiều gia đình hiện nay thì việc học thêm tràn lan theo kiểu “chạy sô”, liệu các em có đủ trí nhớ, sức khỏe và tâm lý để học tiếp hay không? Dù là học phụ đạo để nâng cao năng lực, khuyến khích tinh thần tham học hỏi của học sinh hay dạy kèm cho những học sinh yếu kém để các em bắt kịp với các bạn trong lớp, phụ huynh cũng không nên để con học thêm quá nhiều gây quá tải. Điều này không những không giúp các em giỏi hơn mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển của trẻ.

KIÊN QUYẾT VỚI HÀNH VI GIAN LẬN TIỀN HOÀN THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG

Thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính về đẩy nhanh tiến độ giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp, tính đến hết ngày 29/8, toàn ngành thuế đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp bằng 90% so với cùng kỳ năm 2022. “Kiên quyết với hành vi gian lận tiền hoàn thuế giá trị gia tăng”, đây là bài viết trên Thời báo Tài chính Việt Nam số ra sáng nay.

Tổng cục Thuế yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ hoàn thuế tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm, bên cạnh việc đẩy nhanh xác minh hồ sơ hoàn thuế tạo thuận lợi cho DN hoàn thuế, cần tiếp tục tăng cường rà roát, kiểm tra phát hiện hành vi gian lận, trục lợi tiền hoàn thuế từ ngân sách nhà nước. Theo Thời báo Tài chính Việt Nam, cơ quan thuế đã tăng cường kiểm tra để nhận diện những hành vi vi phạm pháp luật của một số DN, tổ chức, cá nhân có động cơ, mục đích cố tình sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp để chiếm đoạt tiền hoàn thuế của ngân sách nhà nước như xuất khống, mua bán hóa đơn (trong đó có trường hợp là hóa đơn giả) để trục lợi. 
 
'VƯỚNG TRÊN, VƯỚNG DƯỚI' KHI XÂY NHÀ Ở XÃ HỘI 

Trong 7 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp đã được khởi công là 10 dự án với tổng số khoảng 19.853 căn. Những con số trên còn rất lâu nữa mới đáp ứng được nhu cầu về nhà ở xã hội của người dân. 'Vướng trên, vướng dưới' khi xây nhà ở xã hội là tiêu đề bài viết trên báo điện tử Vietnamnet.

Bài viết đã liệt kê những điểm bất cập trong quản lý, vận hành nhà mà thực tế còn thiếu thống nhất. Các vấn đề liên quan như việc bàn giao quỹ bảo trì khi Ban quản trị NOXH chưa được thành lập, chưa có con dấu... Thời gian và thủ tục liên quan đến việc xét duyệt đối tượng mua nhà ở xã hội cũng rất phức tạp và kéo dài. Do đó, thay vì mua nhà ở xã hội, một số người dân đã tìm đến những căn hộ nhà ở thương mại với giá cả tương đương để tránh phải trải qua các thủ tục phức tạp và mất thời gian. Bên cạnh đó, trường hợp dự án NOXH nằm trong dự án khu đô thị, khi phân bổ chi phí quản lý chung cho toàn bộ khu đô thị, ban quản trị khu NOXH không đồng thuận nên chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn.

TRÁI PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN – CHƯA VƠI NỖI LO!

Theo báo Kinh tế và Đô thị, dù đã có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên, thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói chung và trái phiếu bất động sản nói riêng vẫn còn rất nhiều những nỗi lo.

Kinh tế và Đô thị trích dẫn số liệu, 36,3% giá trị trái phiếu sắp đáo hạn thuộc nhóm bất động sản. Trong khi các doanh nghiệp khối này vẫn miệt mài đàm phán gia hạn nợ với các nhà đầu tư thì danh sách chậm thanh toán gốc và lãi trái phiếu ngày một dài ra. Một nỗi lo hiện hữu của trái phiếu bất động sản là danh sách doanh nghiệp chậm trả lãi và thanh toán trái phiếu vẫn ngày càng tăng. Theo thống kê, trong quý II/2023, các DN thông báo chậm trả lãi, gốc trái phiếu với giá trị lưu hành ước tính gần 24,3 nghìn tỷ đồng. Để khôi phục nhu cầu trái phiếu và niềm tin của nhà đầu tư cá nhân, việc định hình lại cấu trúc thị trường, giảm thiểu tỷ lệ tham gia trực tiếp của các nhà đầu tư cá nhân sẽ cần được xem xét.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam