Điểm báo 27/9: Vì sao đề xuất “hạ chuẩn” giáo viên dạy lái xe?

Hạn chế xe cá nhân: Việc cấp bách của giao thông đô thị; Bảo vệ tài khoản ngân hàng bằng cách nào?; Vì sao đề xuất “hạ chuẩn” giáo viên dạy lái xe?; Vấn nạn dạy thêm, học thêm: Trị từ gốc;... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 27/9.

HẠN CHẾ XE CÁ NHÂN: VIỆC CẤP BÁCH CỦA GIAO THÔNG ĐÔ THỊ

Việc chậm phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) là nguyên nhân chính khiến lộ trình hạn chế xe cá nhân vẫn còn rất gian nan, chậm chạp. Nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều người dân đều có cùng quan điểm cho rằng, việc hạn chế xe cá nhân là cần thiết, bản thân họ khi dùng xe máy, ô tô để đi lại cũng gặp nhiều bất tiện, mệt mỏi, nhất là việc tìm chỗ đỗ xe trong nội thành. Nhưng nếu từ bỏ xe cá nhân trong thời điểm này chưa có phương tiện vận tải hành khách công cộng nào đủ khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển, đi lại hằng ngày. Khẳng định hạn chế phương tiện cá nhân là giải pháp vô cùng quan trọng nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Nhưng muốn thành công, tiên quyết phải phát triển mạng lưới VTHKCC đủ năng lực, hiện đại, văn minh. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, dù vậy các bộ, ngành, địa phương vẫn phải làm và không thể bàn lùi!   

BẢO VỆ TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG BẰNG CÁCH NÀO?


Mở tài khoản ngân hàng ngày càng trở thành nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, vấn đề là làm sao để bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo trực tuyến với nhiều mánh khóe gia tăng.

4 hình thức lừa đảo phổ biến: Thứ nhất, kẻ lừa đảo Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội... để yêu cầu người bị hại cài đặt các ứng dụng giả mạo trên điện thoại. Thứ hai, tội phạm sẽ Tuyển cộng tác viên bán hàng online, người mẫu nhí, làm nhiệm vụ đơn hàng, kêu gọi đầu tư chứng khoán... Thứ ba, tội phạm lập website, giả mạo nhân viên các ngân hàng, công ty tài chính đăng bài quảng cáo cho vay thủ tục nhanh, gọn... nhưng yêu cầu nộp các loại phí để chiếm đoạt tài sản. Thứ tư, các thủ đoạn mới như dùng công nghệ AI (Deepfake) để giả mạo luôn khuôn mặt, giọng nói (Deep voice) rồi liên hệ người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền. Giới chuyên gia khuyến nghị, khi giao dịch trực tuyến, khách hàng nên đọc kỹ những thông tin gửi về điện thoại, ví dụ mã OTP, để tránh rơi vào bẫy lừa đảo.    

VÌ SAO ĐỀ XUẤT “HẠ CHUẨN” GIÁO VIÊN DẠY LÁI XE?

Thay vì có bằng trung cấp, tới đây, giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô có thể chỉ cần tốt nghiệp THPT, có GPLX và có số giờ lái xe an toàn theo quy định.

Nhận định về Việc giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng các tiêu chuẩn như có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp trở lên, có chuyên ngành đào tạo phù hợp với nghề giảng dạy hoặc có một trong các chứng chỉ kỹ năng nghề phù hợp với nghề giảng dạy. Đa số các chuyên gia và trung tâm đào tạo khẳng định, Hiện nay không một giáo viên dạy lái xe thực hành nào đáp ứng được. Qua đó, các chuyên gia ủng hộ tiêu chuẩn trình độ chuyên môn của giáo viên dạy thực hành lái xe là tốt nghiệp THPT, có 50.000km lái xe an toàn trở lên; Có chứng chỉ sư phạm dạy nghề trình độ sơ cấp nghề hoặc chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm bậc 1 hoặc chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ sơ cấp hoặc tương đương trở lên. Và điều này sẽ làm tăng chất lượng dạy lái xe ô tô hiện nay.    

NẠN DẠY THÊM, HỌC THÊM: TRỊ TỪ GỐC

Trước vấn nạn dạy thêm, học thêm, nhiều địa phương đã đưa ra giải pháp chấn chỉnh. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cần mạnh tay hơn nữa mới có thể trị tận gốc thực trạng đang diễn ra tràn lan.

Cách mà nhiều giáo viên, cơ sở giáo dục đã và đang làm là: Liên kết với các trung tâm bên ngoài để tổ chức dạy thêm, học thêm. Tiền học thêm mà phụ huynh phải nộp cao hơn nhiều lần so với mức học phí. Để xóa bỏ vấn nạn này, một trong những giải pháp là đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra của cơ quan quản lý; đồng thời công khai các đơn vị được cấp phép dạy thêm để phụ huynh, học sinh nắm được. Đồng thời bổ sung quy định xử lý nghiêm người đứng đầu nếu xảy ra dạy thêm, học thêm sai quy định trong trường; thậm chí nếu giáo viên của trường dạy thêm sai quy định cũng phải xử lý vai trò, trách nhiệm quản lý của hiệu trưởng.    

Truyền hình Quốc hội Việt Nam