Điểm báo: Quản chặt, thay vì cấm chung cư mini

Sở giáo dục chấn chỉnh hoạt động trường tư thục, quốc tế; Cẩn trọng trước áp lực lạm phát; Quản chặt, thay vì cấm chung cư mini; Cấm để xe ở hầm chung cư: Vô trách nhiệm với cuộc sống của cư dân;... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 26/9.

SỞ GIÁO DỤC CHẤN CHỈNH HOẠT ĐỘNG TRƯỜNG TƯ THỤC, QUỐC TẾ

Trong những ngày qua, sự việc một số phụ huynh tập trung trước cổng Trường Quốc tế Mỹ (AISVN) tại Nhà Bè, TP.HCM, mang theo băng rôn có nội dung yêu cầu bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch HĐQT trường trả nợ đã gây chú ý của dư luận. Đây là một trong những ngôi trường có học phí cao nhất tại TP.HCM.  Hiện, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản chấn chỉnh hoạt động giáo dục các trường tư thục, trường quốc tế. Bài viết trên báo điện tử Vietnamnet, VnExpress, và báo Tuổi trẻ. 

Theo Vietnamnet,  các trường ngoài công lập chỉ tuyển đúng số chỉ tiêu được giao. Đặc biệt, nhà trường phải tách biệt hoạt động của doanh nghiệp và hoạt động của nhà trường về huy động vốn, phát hành trái phiếu, ký hợp tác đầu tư tài chính, thành lập công đoàn cơ sở, sử dụng con dấu nhà trường đúng mục đích. Trường có vốn đầu tư nước ngoài, các trường phải đảm bảo tổ chức dạy học theo đúng chương trình được cấp phép hoạt động giáo dục. Trường hợp hiệu trưởng, phó hiệu trưởng là người biệt phái từ các nước phải có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định hiện hành về miễn giấy phép lao động.

CẨN TRỌNG TRƯỚC ÁP LỰC LẠM PHÁT

Cho đến thời điểm hiện tại, tất các dự báo đều cho thấy lạm phát cả năm 2023 sẽ ở mức dưới mục tiêu đặt ra. Tuy nhiên các áp lực lạm phát đang gia tăng nhanh gần đây và đòi hỏi sự cẩn trọng, tránh rủi ro lạm phát thực sự bùng lên trong những tháng cuối năm 2023 và trong năm tiếp theo. Bài viết trên Thời báo Ngân hàng. 

Áp lực lạm phát đang tăng lên. Theo Thời báo Ngân hàng, Không chỉ xăng dầu mà nhiều chủng loại hàng hóa nguyên liệu đầu vào khác cũng tăng giá gần đây. Và điều này xuất hiện trong bối cảnh xuất, nhập khẩu và ngành sản xuất có dấu hiệu phục hồi. Do đó cũng tạo những áp lực nhất định đến lạm phát những tháng tới, chưa kể có thể bị cộng hưởng nếu giá dịch vụ, cước vận tải, chi phí logistics… tăng sẽ ảnh hưởng đến chi phí, giá thành, tạo áp lực cho sản xuất. Ngoài ra, không thể bỏ qua một quy luật “bất thành văn” là giá hàng hóa, dịch vụ thường tăng vào các tháng cuối năm cũng như nguy cơ xuất hiện các tin đồn trục lợi, tình trạng “ăn theo”, “té nước theo mưa” khi giá điện, giá giá xăng dầu vẫn trong xu hướng tăng hiện nay.

QUẢN CHẶT, THAY VÌ CẤM CHUNG CƯ MINI

Vụ cháy kinh hoàng, thảm khốc tại chung cư mini ở Hà Nội vừa qua, vẫn là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị cần quản lý chặt thay vì cấm chung cư mini. Bài viết trên báo Thanh niên.

Hiện trên cả nước có hơn 10.000 chung cư. Chỉ riêng TP.Hà Nội đã có đến 2.000 nhà chung cư mini theo báo cáo của Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội. Theo Thanh niên, Thực tế cả nước có hàng nghìn nhà chung cư mini với hàng chục nghìn người đang sinh sống.  Nhu cầu thuê, mua căn hộ nhà chung cư mini trong xã hội rất lớn. Điều này buộc cơ quan quản lý phải rất tỉnh táo, sáng suốt lựa chọn giải pháp "nên quản, không nên cấm nhà chung cư mini". Tương tự, các nước trên thế giới đều cho phép, nhưng phải quản lý thật chặt chẽ loại nhà chung cư mini này để bảo đảm an toàn PCCC và phát triển lành mạnh.

CẤM ĐỂ XE Ở HẦM CHUNG CƯ: VÔ TRÁCH NHIỆM VỚI CUỘC SỐNG CỦA CƯ DÂN

Gần 2 tuần nay, nhiều chủ chung cư mini tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội đã yêu cầu người dân di dời toàn bộ xe máy, xe đạp điện ra khỏi tầng 1 khiến người dân vô cùng bức xúc. Báo Lao động có bài viết về vấn đề này. 

Việc thiếu tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với loại hình chung cư mini cũng đang khiến các cấp quản lý lúng túng khi triển khai. Theo báo Lao động, Di dời toàn bộ xe máy điện, xe đạp điện là không hợp lý, gây bất tiện cho các hộ dân cả về di chuyển lẫn đời sống sinh hoạt. Các cấp chính quyền nên phối hợp với chủ đầu tư chung cư mini để lắp đặt hệ thống cảnh báo, phòng cháy chữa cháy nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.     

Truyền hình Quốc hội Việt Nam