Điểm báo: Cải cách tiền lương: Lương thấp nhất của công chức tăng đáng kể?

Cải cách tiền lương: Lương thấp nhất của công chức tăng đáng kể?; Thị trường bất động sản nhiều triển vọng trong biến động của kinh tế thế giới; Mở không gian tiện ích cho xe điện; Lừa đảo trực tuyến vẫn nhức nhối ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 25/9/2023.

CẢI CÁCH TIỀN LƯƠNG: LƯƠNG THẤP NHẤT CỦA CÔNG CHỨC TĂNG ĐÁNG KỂ?

Khi thực hiện cải cách tiền lương, lương cơ sở được dùng làm căn cứ tính lương hiện tại được bãi bỏ. Cơ cấu tiền lương của công chức, viên chức được bổ sung phụ cấp thâm niên nghề, tiền thưởng....

Theo bài viết trên báo Tiền phong, theo tinh thần của Nghị quyết 27, cơ cấu tiền lương mới sẽ được thiết kế gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp). Đây là lần đầu tiên có một văn bản thể hiện, ngoài khoản tiền lương, tiền phụ cấp, cán bộ, công chức và lực lượng vũ trang có quỹ tiền thưởng. Để xây dựng tiền lương, Trung ương cũng thống nhất ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. 

THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN NHIỀU TRIỂN VỌNG TRONG BIẾN ĐỘNG CỦA KINH TẾ THẾ GIỚI

Tín hiệu phục hồi đã xuất hiện ở nhiều địa phương, khu vực và sẽ trở nên rõ nét hơn trên phạm vi cả nước vào giai đoạn giữa năm 2024. Vì vậy, trong bối cảnh biến động của kinh tế thế giới, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang có nhiều triển vọng. Bài viết phân tích trên báo Kinh tế và đô thị.

Theo một số chuyên gia kinh tế, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng bất chấp kinh tế thế giới vẫn đang bất ổn; đầu tư công được đẩy mạnh, đặc biệt vào hạ tầng giao thông, tạo động lực cho các dự án bất động sản; đầu tư trực tiếp nước ngoài - FDI tăng cao, mang đến cơ hội cho bất động sản khu công nghiệp. Cùng với đó là tiến trình đô thị hóa vẫn phát triển kéo theo nhu cầu về nhà ở tăng cao.  Ngoài ra, những nỗ lực của Chính phủ cùng các bộ, ngành trong việc quyết tâm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường BĐS bước đầu đã cho thấy hiệu quả nhất định. 

MỞ KHÔNG GIAN TIỆN ÍCH CHO XE ĐIỆN

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, bỗng dưng xe điện bị 'kỳ thị', nhiều bãi giữ xe đã dừng hỗ trợ, không cho sạc điện. Việc này đang đi ngược với xu thế chọn đi xe điện để tiết kiệm và giảm nguy hại cho môi trường. Trên báo Tuổi trẻ có bài viết: Mở không gian tiện ích cho xe điện. 

Một chủ đầu tư chuyên phát triển chung cư và khu đô thị ở các tỉnh cho biết chủ đầu tư sẵn sàng lắp trạm sạc, bố trí khu vực sạc điện cho cả xe máy lẫn ô tô để phục vụ nhu cầu của người mua nhà. Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc là chủ đầu tư chỉ xây dựng, còn bên nhận bàn giao, sử dụng và quản lý lâu dài lại là ban quản trị các chung cư. Xe điện là xu hướng, do đó dù muốn dù không thì các chung cư cũng phải lắp, bố trí các trạm sạc bởi đó là nhu cầu của cư dân. Các cơ quan chức năng cần ban hành được các chính sách tạo thuận lợi cho người dùng xe điện, còn như hiện nay thực tế là mỗi chung cư một "luật" riêng, mạnh ai nấy làm.

LỪA ĐẢO TRỰC TUYẾN VẪN NHỨC NHỐI

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 37,82% so với 6 tháng cuối năm 2022. Trong đó bùng phát lừa đảo với đích nhắm là tài khoản ngân hàng.

Theo bài viết trên báo Đại đoàn kết, lừa đảo trực tuyến đã và đang bùng phát mạnh, có tác động tiêu cực đến người tiêu dùng, doanh nghiệp bán hàng lẫn các tổ chức tài chính. Các hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng gồm đối tượng lừa đảo giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện đe dọa khách hàng có liên quan vụ án, đường dây tội phạm. Chúng yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến các tài khoản chỉ định để phục vụ điều tra. Ngoài ra, một hình thức lừa đảo mới xảy ra gần đây là kẻ gian giả mạo công chức, viên chức, cơ quan nhà nước hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng giả mạo (VssID, VNeID, eTax Mobile,…) để chiếm quyền điều khiển điện thoại, thu thập thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và lấy cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người dùng…