Quảng Ngãi: Cận cảnh bãi rác khổng lồ phủ kín đầm nước mặn Sa Huỳnh

"Ô nhiễm quá chúng tôi chịu không được. Suốt ngày chúng tôi phải đóng cửa. Bao giờ thì địa phương thu gom để cứu chúng tôi thoát cảnh ô nhiễm". Đây là những lời than vãn của người dân sống quanh khu đầm nước mặn Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ của tỉnh Quảng Ngãi, khi mà mỗi ngày họ đang phải sống trong tình trạng ô nhiễm nặng bởi hàng chục tấn rác thải.

Quá sức chịu đựng. Đầm nước mặn Sa Huỳnh ở khu vực Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi giờ có một tên gọi khác là đầm rác. Chai lọ, hộp nhựa, túi ni lông phủ đầy gây ô nhiễm nặng nề. Những hộ dân sống ngay cạnh khu vực này gần như bất lực trước rác khi suốt thời gian dài phải sống chung với cảnh ô nhiễm do rác thải gây ra.

Đây như là cách duy nhất cản mùi hôi thối của người dân. Cuộc sống sinh hoạt gần như bị đảo lộn. Những đứa trẻ này hàng ngày cũng phải chịu đựng cảnh sống ô nhiễm. Theo người dân địa phương, nhiều năm nay, rác thải tấp vào khu vực này nhưng không được thu gom xử lý và mỗi ngày một nhiều lên. Rác từ năm này “chồng” lên năm khác và giờ là hàng chục tấn rác đang tồn đọng.

Chờ ngày để tháo những tấm vải cản mùi hôi thối trước cửa nhà. Nhưng, người dân chưa biết khi nào mới có thể tháo ra khi mà lượng rác thải này vẫn còn nằm yên dưới khu đầm và ngày càng nhiều hơn. Trước đây, từng có nhà máy xử lý rác thải tại Sa Huỳnh nhưng hiện nay đã tạm dừng hoạt động nên tình trạng ô nhiễm rác thải rất khó xử lý dứt điểm để người dân yên tâm sinh sống.

Minh Huy