Dân mừng vì sắp được cấp sổ đỏ nhờ Luật Đất đai (sửa đổi)

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tháng 1/2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025) tạo cơ hội cho đất không có giấy tờ về quyền sử dụng được cấp sổ đỏ với những hộ gia đình, cá nhân sử đụng đất từ 15/10/1993 đến trước 1/7/2014 nếu không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền.

Tại TP.HCM, nhiều hộ dân đang mong chờ Luật Đất đai mới thực thi giúp họ có thể đứng tên trên những mảnh đất, ngôi nhà mà mình đã sử dụng từ lâu. 

Gia đình ông Lê Thừa Viên (huyện Hóc Môn, TP.HCM) mua và xây căn nhà tạm này đã 20 năm nay với giá 10 cây vàng, khoảng hơn 70 triệu lúc bấy giờ. Vì mua giấy tờ viết tay và chung sổ đỏ với chủ đất nên đến nay, ông vẫn chưa được cấp quyền sử dụng đất riêng. Cả gia đình không thể yên tâm khi mảnh đất hơn 70m2 này chưa được “chính chủ”.

Nhiều hộ dân ở ấp Tam Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, cũng chung số phận hơn 20 năm chưa được cấp sổ vì đa số là mua đất bằng giấy viết tay từ năm 2004 trở về sau, nên chưa được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2013.

Tuy nhiên, với Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tháng 1/2024, thời gian để được giải quyết cấp giấy tờ nhà đất mở rộng thêm 10 năm tức là trước ngày 1/7/2014, mở ra cơ hội cho người dân được cầm trên tay tấm sổ đỏ mong mỏi bấy lâu.

Theo các chuyên gia, một trong những điểm mới nổi bật của Luật Đất đai (sửa dổi) là nhóm chính sách về nâng cao mức độ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, người sử dụng đất.

Luật được thông qua, cả người dân và doanh nghiệp trút bỏ được tâm trạng bức xúc bởi những e dè, thậm chí là “bất động” trong giải quyết những thủ tục liên quan đến đất đai, từ chính quyền địa  phương.

Một điểm quan trọng nữa đó là nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Bởi vì đất đai không chỉ là nơi sinh sống mà còn là một nguồn lực đầu vào, tư liệu cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Luật Đất đai (sửa đổi) đã có thể mang lại sự yên tâm cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời giúp đất trở nên có giá trị và nâng cao hiệu quả sử dụng hơn. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam