Có hay không đòi tiền để cấp phép chuyến bay?

Trong vụ án “chuyến bay giải cứu”, trong khi nhiều doanh nghiệp cho biết họ bị gợi ý, thậm chí bị ép phải đưa tiền hối lộ mới được cấp phép chuyến bay, thì hôm nay, tại phần luật sư hỏi các bị cáo, nhóm bị cáo bị buộc tội “nhận hối lộ” đã phủ nhận việc này.

Bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y Tế, bị buộc tội 253 lần nhận 42,6 tỷ đồng của các cá nhân, doanh nghiệp. Trong đó, Kiên nhận 13 tỷ đồng tiền mặt, còn lại là tiền chuyển qua tài khoản của bị cáo và mẹ vợ. Bị cáo Kiên thừa nhận cáo buộc về số tiền nhưng phản bác lời khai của các doanh nghiệp cho rằng bị cáo Kiên đe dọa, bắt đưa tiền mới thực hiện các thủ tục đề xuất, duyệt cấp phép các chuyến bay giải cứu. Kiên nói không yêu cầu doanh nghiệp nào đưa tiền mà đều do họ chủ động liên hệ nhờ giúp đỡ và gửi tiền cảm ơn bị cáo.

Phản bác lại lời khai trên, bị cáo Đào Minh Dương (Chủ tịch Công ty Vijasun) cáo buộc Phạm Trung Kiên đã có thái độ đe dọa, đòi tiền của doanh nghiệp. Dương khai "nhớ từng chi tiết" Kiên đã quát lớn Lê Hồng Sơn (Tổng Giám đốc Công ty Bluesky), yêu cầu phải đưa tiền 150 triệu đồng/chuyến bay.

Trong phiên xét xử ngày hôm nay, Cựu Cục phó Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) Trần Văn Dự, cựu chuyên viên Vụ Quan hệ Quốc tế, Bộ Giao thông vận tải Ngô Quang Tuấn… cũng khai không tham gia thỏa thuận, không sách nhiễu, đòi doanh nghiệp phải đưa tiền mới thực hiện thủ tục cấp phép các chuyến bay giải cứu.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam