Vụ án “Chuyến bay giải cứu”: Các bị cáo thừa nhận tội

Tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ “Chuyến bay giải cứu”, hôm nay, Hội đồng xét xử đã tiếp tục xét hỏi các bị cáo. Nhiều bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và thừa nhận tội danh mà Viện Kiểm sát đã truy tố đối với các bị cáo là đúng.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng bị cáo buộc 37 lần nhận hối lộ với số tiền hơn 21 tỷ đồng. Tại phiên toà, bị cáo Dũng thừa nhận hành vi sai phạm của bản thân và phân trần bản thân không nhận thức được vi phạm khi vụ án xảy ra mà chỉ khi làm việc với cơ quan điều tra mới nhận ra. Bị cáo Dũng liệt kê được 6 doanh nghiệp đã tiếp xúc để đưa tiền cho mình. Những cá nhân còn lại, hội đồng xét xử đọc từ cáo trạng và được bị cáo Dũng xác nhận.

Còn cựu trợ lý của nguyên Phó Thủ tướng, bị cáo Nguyễn Quang Linh khai đã nhận hối lộ hơn 4 tỷ đồng. Nhiều bị cáo là giám đốc các doanh nghiệp cũng đã khai nhận các hành vi đưa hối lộ và cho biết bị gợi ý, thậm chí bị ép phải đưa tiền hối lộ mới được cấp phép các chuyến bay, cấp phép thực hiện chủ trương cách ly tại địa phương.

Tại phiên toà hôm nay, hội đồng xét xử cũng đã xét hỏi các bị cáo để làm rõ kế hoạch “chạy án” với số tiền lên đến 2,8 triệu USD. Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng cho biết, đã sử dụng nhiều pháp nhân để xin cấp phép "chuyến bay giải cứu". Doanh nghiệp của bị cáo Hằng đã được cấp phép 109 chuyến bay. Bị cáo xác nhận đã hối lộ như cáo buộc của cơ quan tố tụng tổng 63 lần, số tiền hơn 38,5 tỉ đồng.

Bị cáo Hằng cũng xác nhận khi vụ án được điều tra, lo sợ bị xử lý hình sự nên đã cùng với tổng giám đốc công ty là ông Lê Hồng Sơn tìm đến ông Nguyễn Anh Tuấn (khi đó đang là Phó Giám đốc Công an Hà Nội) để nhờ tìm mối quan hệ can thiệp "chạy án". Cả bị cáo Hằng và bị cáo Sơn đều xác nhận số tiền chi để “chạy án” là 2,8 triệu USD.