Cần đầu tư hạ tầng giao thông góp phần phát triển kinh tế xã hội vùng biên giới khó khăn

Ở tỉnh Sơn La, địa bàn các xã vùng cao biên giới giao thông đi lại vô cùng khó khăn. Tại đây, đường liên bản, liên xã hầu hết đều là đường đất, mùa khô bụi bặm, mùa mưa lầy lội, đi lại, giao thương hàng hóa không thuận lợi. Tại cuộc tiếp xúc cử tri vừa diễn ra vào ngày 11/12/2023, nhiều cử tri cụm 3 xã Nà Ớt, Chiềng Nơi, Phiêng Cằm đã gửi tới đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị: cần đầu tư hệ thống đường giao thông vùng cao bên giới, để người dân ở đây có cơ hội vươn lên thoát nghèo. Ghi nhận tại xã Chiềng Nơi huyện Mai Sơn.

Sau gần 2 giờ đồng hồ, với sự dẫn đường của người dân bản Phiêng Khôm, chúng tôi mới vượt qua quãng đường dài 16 km từ bản tới trung tâm xã Chiềng Nơi. Cơn mưa nặng hạt khiến con đường đất trở nên lầy lội, trơn trượt, xe máy di chuyển rất khó khăn. Nhiều đoạn phải xuống đẩy xe qua những vũng lầy hay con dốc như dựng đứng. Người dân Chiềng Nơi bao năm qua mong mỏi có một con đường bê tông để đi lại an toàn hơn, phát triển kinh tế, hòng thoát cái đói cái nghèo.

Cách trung tâm xã Chiềng Nơi khoảng 10km, người dân bản Huổi Sàng không chỉ đi đường đất mà còn phải qua một con suối rộng, có đoạn ngập sâu đến nửa người. Vượt suối cũng là cách duy nhất để đến điểm trường của một số học sinh thuộc 3 bản.

Là xã vùng 3, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của huyện Mai Sơn, cách trung tâm huyện 110 km, Chiềng Nơi có trên 1.100 hộ, thì có tới 75% là hộ nghèo, đời sống nhân dân còn nhiều thiếu thốn.  Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng đường giao thông cần nguồn kinh phí lớn, trong khi nguồn lực đầu tư từ các nguồn ngân sách chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, khả năng huy động vốn xã hội hoá còn khó khăn.

Bên cạnh đó, tham mưu triển khai chủ trương “doanh nghiệp chung tay cùng cấp ủy, chính quyền giúp các xã vùng III vươn lên thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn”…

Những con đường giao thông được cứng hóa là niềm mong mỏi của nhân dân các xã vùng cao biên giới để được đi lại an toàn, thuận tiện hơn; góp phần tăng kết nối giữa bản với bản, bản với xã, với huyện và tỉnh với hy vọng giúp bà con thoát nghèo bền vững./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thuý Hà