Bình Định: Chung tay ngăn chặn tảo hôn

Nhằm ngăn ngừa đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua, tỉnh Bình Định ưu tiên giành nguồn lực cho Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9: Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Việc tăng cường tuyên truyền ngăn chặn tảo hôn là điều cần thiết nhằm góp phần nâng cao chất lượng dân số và phát triển nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại huyện miền núi Vân Canh, tỉnh Bình Định, nhiều trường hợp học sinh, thanh niên đang ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” đã lấy chồng, sinh con sớm. Sinh con ở tuổi 15, người mẹ trẻ N.T.V.Q  mới cảm nhận hết cái khó, cái khổ khi chưa có kiến thức, kỹ năng chăm con nhỏ. Q phải nhờ đến sự giúp đỡ của ba mẹ ruột.

Với mục tiêu giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thời gian gần đây, Ban Dân tộc tỉnh Bình Định đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các địa phương miền núi tổ chức nhiều diễn đàn, cuộc thi;  xây dựng các mô hình tuyên truyền về đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong nhà trường, khu dân cư.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã chủ động xây dựng hương ước, quy ước ngăn chặn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; thực hiện Bản cam kết “Nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” trong gia đình với hơn 1250 người dân tham dự… Đặc biệt, việc phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay ngăn chặn nạn tảo hôn ở địa phương mình.

Những năm qua, nhờ thực hiện hiệu quả đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng dân tộc thiểu số”, nhận thức của đồng bào DTTS, đặc biệt là phụ nữ, trẻ vị thành niên, thanh niên về Luật hôn nhân và gia đình dần được nâng lên. Người dân có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật. Nhờ đó tình trạng tảo hôn trong vùng đồng bào DTTS tỉnh Bình Định đến nay đã giảm đáng kể.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Bảo Lâm