Bình Định: Mỗi ngư dân, mỗi tàu cá là 1 cột mốc sống trên biển

Nhằm tăng năng suất khai thác, đánh bắt thủy, hải sản, đồng thời tăng cường mối đoàn kết, gắn bó, tương trợ của ngư dân trên biển, thời gian qua, UBND các xã phường ven biển Bình Định thành lập nhiều tổ tàu thuyền đoàn kết.

Hoạt động gắn kết của các tổ đoàn kết tàu thuyền đã giúp bà con ngư dân chia sẻ, giữ vững ngư trường, sẵn sàng hỗ trợ nhau khi gặp bất trắc khi đi làm ăn trên biển. Ghi nhận của THQH tại tỉnh Bình Định.

Ra khơi mùa mưa bão, ngư dân Huỳnh Trương Thường (phường Hoài Thanh, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) cùng các thuyền viên luôn chú trọng trang, thiết bị kỹ thuật đầy đủ, hoạt động ổn định. Nhất là phải đảm bảo kết nối liên lạc thường xuyên giữa tàu với lực lượng chức năng và các thành viên trong tổ đội nghề cá đoàn kết phường Hoài Thanh.

Tổ tàu thuyền đoàn kết phường Hoài Thanh hình thành theo nguyên tắc tự nguyện cùng nhau hợp tác sản xuất. Hiện, tổ đội có hơn 10 thành viên tham gia. Bình quân mỗi năm, một tàu cá của tổ đội này khai thác khoảng 35 tấn hải sản. Ưu điểm của mô hình liên kết đánh bắt, sản xuất này là tạo được sức mạnh trong khai thác thủy sản, hỗ trợ nhau lúc hoạn nạn, khó khăn trong quá trình khai thác, đánh bắt.

Hiện nay, thị xã Hoài Nhơn có gần 2.500 tàu cá, trong đó có hơn 1.800 tàu cá đánh bắt xa bờ, chủ yếu hành nghề đánh bắt cá ngừ đại dương.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tàu thuyền, hằng tháng đồn biên phòng Tam Quan phối hợp với chính quyền địa phuơng ven biển thành lập các tổ tàu thuyền tự quản. Qua đó, vận động bà con ngư dân thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Tuyệt đối tuân thủ nghiêm các quy định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định IUU.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Bảo Lâm