• 1069 lượt xem
  • 08:27 25/09/2023
  • Xã hội

Dựa vào cộng đồng để bảo vệ đất ngập nước hiệu quả hơn

Vườn quốc gia Xuân Thủy nằm tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định được biết đến là khu Ramsar đầu tiên của Việt Nam. Nơi đây không chỉ là khu đất ngập nước quan trọng, thiên đường của các loài chim mà còn là nơi có sự giao thoa giữa con người và thiên nhiên khăng khít với nhau. Xác định được vai trò, vị thế và tầm quan trọng của vùng đất ngập nước Xuân Thủy, suốt nhiều năm qua, Vườn Quốc gia Xuân Thủy đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo tồn diện tích đất ngập nước quý giá của mình. Và một trong những giải pháp đó là bảo vệ rừng ngập mặn dựa vào cộng đồng, từ đó bảo vệ diện tích đất ngập nước hiệu quả hơn.

Là chuyên gia nghiên cứu về tài nguyên rừng, đã thực địa nhiều vùng đất ngập nước của Việt Nam, nhưng mỗi lần đến với vùng lõi của Ramsar Xuân Thủy, PGS.TS Trần Ngọc Hải vẫn không khỏi ngạc nhiên và cảm thấy yên tâm khi thấy cánh rừng ngập mặn rộng hàng nghìn ha ở đây luôn được bảo tồn khá tốt.

Rừng ngập mặn được bảo vệ tốt sẽ trở thành nơi trú ngụ của nhiều loài hải sản quý. Đây cũng chính là nguồn thu nhập của người dân sống quanh vườn Quốc gia Xuân Thủy. Chính vì vậy, để có thể bảo vệ cánh rừng ngập mặn rộng hàng nghìn ha, vườn Quốc gia Xuân Thủy đã phối hợp cùng địa phương thành lập các tổ cộng đồng tự quản vừa khai thác vừa bảo vệ rừng.

Đây là 2/17 thành viên tổ cộng đồng tự quản rừng ngập mặn của xã Giao An. Mặc dù hôm nay con nước lớn, họ không đi vào rừng khai thác hải sản được, nhưng như một thói quen lâu ngày, họ vẫn ra thăm rừng khi có thời gian. Bởi với họ cánh rừng ngập mặn này vừa là nguồn sống vừa là dải đê mềm giúp họ hàng năm chống chọi với những trận bão lớn.

Qua một thời gian triển khai, nhận thấy rõ hiệu quả của việc kết hợp bảo tồn gắn với sinh kế cộng đồng nên mặc dù nguồn kinh phí còn hạn hẹp nhưng Vườn Quốc gia Xuân Thủy vẫn cố gắng tiếp tục duy trì mô hình tổ cộng đồng tự quản này.

Ramsar Xuân Thủy là vùng đất ngập nước cửa sông ven biển tiêu biểu với địa hình tự nhiên được kiến tạo theo quy luật bồi tụ và xói lở của vùng cửa sông châu thổ Bắc Bộ. Tuy nhiên do biến đổi khí hậu, diện tích của của Ramsar Xuân Thủy cũng đang bị đe dọa. Chính vì vậy, ngoài việc bảo vệ diện tích đất ngập nước này dựa vào các mô hình tổ cộng đồng, chắc chắn, Vườn Quốc gia Xuân Thủy và chính quyền địa phương phải nhanh chóng có thêm những giải pháp mới phù hợp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Thanh -

Ngọc Tuấn -

Ninh Tùng