Bác Hồ - Động lực để phi công chiến đấu và chiến thắng

Là lực lượng quân đội thành lập sau, nhưng bộ đội Phòng không - Không quân đã từng vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh 17 lần gặp mặt và tới thăm trực tiếp. Chính tình cảm đặc biệt ấy đã là sự cổ vũ to lớn, là động lực mạnh mẽ để nhiều phi công anh dũng chiến đấu và lập nên những kỳ tích trong "lịch sử không chiến" của Việt Nam.

Cố Đại tá, Phi công Nguyễn Văn Bảy là huyền thoại không chỉ trong lòng người dân Việt mà là huyền thoại trên thế giới. Bằng Mig 17 cổ lỗ sĩ, ông bắn rơi 7 máy bay thần sấm con ma của Mỹ. Vì vậy trên ngực áo của ông cũng có đến 7 huy hiệu Bác Hồ. Đó chính là niềm tự hào đặc biệt của ông bởi Bác chính là động lực để ông chiến đấu và làm nên những kỳ tích khiến các phi công Mỹ phải kiêng nể.

Vào mỗi dịp xuân về, trước khi vào chiến dịch, sau những lần đánh thắng, Bác đã đến tận sân bay, vào trận địa tên lửa, đến từng mâm pháo động viên bộ đội khắc phục khó khăn, chiến đấu kiên cường dũng cảm. Vì vậy với thế hệ những người lính phòng không không quân, đặc biệt là với các phi công, Bác trở nên rất gần gũi và thân thiết.

Lòng kính yêu vô hạn với Bác và những lời dặn của Bác đối người lính không quân cũng là phần hành trang quý giá trong cuộc đời của phi công Nguyễn Đức Soát. Ông luôn khát khao được bay để bảo vệ bầu trời quê mẹ, tránh những tổn thất và hy sinh cho đồng bào mình và đã bắn rơi 6 máy bay Mỹ.

Và không chỉ có phi công Nguyễn Văn Bảy, Phi công Nguyễn Đức Soát mà có hàng trăm phi công Việt Nam anh hùng được tiếp thêm sức mạnh từ sự cổ vũ của Bác và từ lòng kính yêu vô hạn đối với Bác. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phan Xanh -

Hồng Dũng -

Vũ Hiếu