Alo cử tri - Tuyên Quang: Hàng trăm hộ dân phản đối cấp phép hoạt động dự án khai thác khoáng sản

Tại thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình, Tỉnh Tuyên Quang, hàng trăm hộ dân đang phải sống trong cảnh bất an, hứng chịu nhiều hệ lụy về môi trường, tiềm ấn nguy cơ mất an ninh trật tự khi mỏ chì - kẽm và khoáng sản vàng Quang Thắng trên được UBND tỉnh Tuyên Quang cấp phép hoạt động. Đây cũng là câu chuyện đường dây nóng của chuyên mục Alo cử tri nhận được nhiều phản ánh trong thời gian gần đây.

Khu vực mỏ chì - kẽm và khoáng sản vàng đi kèm của Công ty Quang Thắng trên địa bàn khu Tát Tấu, TDP Nặm Chá, thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang… Diện tích 3ha, nằm ở độ cao hàng trăm mét, trong những cánh rừng phòng hộ Lâm Bình.

Mặc dù vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục về giao đất, thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Chưa được phép khai thác, nhưng từ những hình ảnh người dân ghi lại, có thể thấy khu vực này đã xuất hiện nhiều nhà tôn, đường hầm, đường ray vận chuyển và hệ thống máy móc sàng tuyển vẫn nguyên đất cát.

Cho rằng mỏ chì - kẽm và khoáng sản vàng đi kèm của Công ty Quang Thắng nằm ở đầu nguồn nước, trong quá trình khai thác, nếu sử dụng hóa chất ảnh hưởng tới sinh hoạt cũng như sản xuất, nên hàng trăm hộ dân là đồng bào dân tộc Tày, Dao, thường xuyên túc trực ở đây để phản đối việc cấp phép hoạt động.

Được Ban quản lý rừng phòng hộ Lâm Bình giao bảo vệ 1,9ha vườn mỡ nằm trong khu vực rừng phòng hộ, nhưng kế từ khi mỏ vàng Quang Thắng được cấp phép tại khu vực giáp ranh, anh Ngân khó có thể tiếp cận được với vị trí rừng được giao .

Đáng nói hơn, một con đường tự mở dài gần 2km dẫn lên mỏ vàng, không nằm trong các hạng mục công trình phụ trợ dự án được cấp phép. Nhưng, bằng cách nào đó đã được mở xuyên qua những cánh rừng phòng hộ Lâm Bình.

Để xóa dấu vết của việc hoạt động, toàn bộ hiện trường là đường hầm, đường ray, hệ thống máy móc… ở đây đã bị san phẳng. Minh chứng còn sót lại duy nhất là những đống hóa chất được che phủ sơ sài và những mẫu khoáng sản được phân loại như thế này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Minh Công