Tuyên Quang: Một xã có 3 mỏ khai thác khoáng sản, đe doạ cuộc sống người dân

Một xã có tới 3 mỏ được cấp phép khai thác khoáng sản, với diện tích quy hoạch lên đến gần 100 ha. Đây là những gì đang diễn ra tại xã Thành Long, huyện Hàm Yên của tỉnh Tuyên Quang. Thời gian qua, hoạt động khai thác khoáng sản rầm rộ đã gây ra nhiều hệ lụy, khiến đường giao thông bị phá hỏng; môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Xe cơi nới thành thùng…, không phủ bạt che đậy…, mỗi ngày có hàng vài chục chuyến chở khoáng sản từ mỏ khai thác chạy qua làm các tuyến đường của xã Thành Long bị hỏng. Mặt đường biến dạng, ổ gà, ổ voi, dù đơn vị khai thác mỏ đã nhiều lần lấp vá, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra.

Hiện nay, tại xã Thành Long, ba công ty được cấp phép khai thác khoáng sản đều đã thực hiện Nghị định số 158/2016 của Chính phủ, lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác và thực hiện nghiêm việc xe ra vào mỏ chở khoáng sản phải qua trạm cân. Tuy nhiên, với tải trọng của mỗi xe chở khoáng sản lên đến trên 60 tấn, trong khi đó đường chỉ là đường đất nên khó tránh mặt đường bị phá hỏng.

Thực trạng xe quá khổ quá tải hoạt động đã khiến nhiều con đường không chỉ ở xã Thành Long, mà tại xã Hùng Đức cũng bị xuống cấp nghiêm trọng, tai nạn giao thông luôn rình rập. Trước những kiến nghị của cử tri nơi đây, các cơ quan chức năng và chính quyền huyện Hàm Yên cần tăng cường kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật về tải trọng, thực hiện che phủ xe chở khoáng sản tránh để ảnh hưởng đến môi trường.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Sỹ Cường