Alo cử tri: Tín dụng đen hoành hành dịp cuối năm

Lợi dụng nhu cầu chi tiêu tăng cao của người dân vào thời điểm cận tết. Tín dụng đen lại có xu hướng gia tăng và có những biến tướng, thủ đoạn tinh vi hơn để tiếp cận người cần vay tiền. Dễ vay nhưng khó thoát, lỡ vay tín dụng đen nhiều người đã bị khủng bổ, đe doạ. Đây là câu chuyện mà đường dây nóng của chuyên mục alo cử tri nhận được nhiều phản ánh của người dân, những người được xem là nạn nhân của loại tội phạm này

Tải app về điện thoại và đồng ý vay tiền là xong…thủ tục vay nhanh gọn, giải ngân trong vài giờ, lãi suất thấp. Ban đầu chỉ vay 10 triệu, nhưng tiền lãi cộng tiền phạt đã tăng lên nhanh chóng. Khiến thanh niên này không đủ khả năng trả nợ, và liên tiếp nhận được điện thoại khủng bố, đe dạo. Liên luỵ đến người thân, đồng nghiệp và phải bị cho nghỉ việc

Trong khi các tổ chức tín dụng đòi hỏi những điều kiện nhất định mới có thể được vay tiền, thì hoạt động cầm đồ hoặc cho vay tín chấp lại dễ dàng hơn rất nhiều. Thực tế này sẽ là kẽ hở để một số đối tượng cho vay nặng lãi. Có thể dễ dàng nhìn thấy "độ phủ sóng" của hoạt động cầm đồ nhiều trên các tuyến phố.

Dễ vay nhưng không dễ trả. Nên rủi ro không chỉ dành riêng cho người vay tiền, mà ngay cả những người bị mât giấy tờ tùy thân hoặc điện thoại, cũng đã bị đối tượng khác dùng đăng ký vay tiền tín dụng đen.

Theo cơ quan công an, tín dụng đen đang có những diễn biến phức tạp phản ánh rõ trên 3 phương thức: Truyền thống, truyền thống kết hợp công nghệ và công nghệ mới hoàn toàn.

Tín dụng đen là vấn đề tồn tại nhiều năm qua cho dù đã bị triệt phá mạnh mẽ. Nếu người dân vì cả tin, đặc biệt là chủ quan với những thủ tục vay nợ dễ dàng thì việc gặp rắc rối phiền phức khi đáo hạn là điều khó tránh khỏi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam