Alo cử tri: Buông lỏng quản lý lò đào tạo bác sĩ thẩm mỹ rởm

Tiếp tục câu chuyện liên quan tới những lò đào tạo bác sĩ thẩm mỹ rởm thần tốc. Ngày 09/01/2023, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023, trong đó, quy định chi tiết về 21 hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động khám, chữa bệnh, cụ thể việc khám bệnh, chữa bệnh không đúng phạm vi hành nghề hoặc phạm vi hoạt động không được cơ quan có thẩm quyền cho phép; quảng cáo vượt quá phạm vi hành nghề hoặc vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Vậy nhưng, trên thực tế, vì lợi nhuận 1 số cơ sở hoạt động ngoài luồng đào tạo các bác sĩ rởm thần tốc. Ghi nhận tiếp theo của phóng viên chương trình Alo cử tri.

Thâm nhập “lò” đào tạo bác sỹ thẩm mỹ chui thần tốc tại ngõ 121 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Tại đây các học viên được giáo viên tự xưng hướng dẫn nguyên tắc là không được để khách hàng chảy máu. Thế nhưng, tới khâu thực hành mẫu thì chính giáo viên tự xưng lại phải chật vật, mất nhiều thời gian để cầm máu cho khách hàng.
 
Nhận thấy những điểm bất thường tại khóa học này, phóng viên đã báo chính quyền phường Trung Liệt, quận Đống Đa. Nhận được tin báo, đoàn kiểm tra của phường Trung Liệt đã vào kiểm tra đột xuất.

Dù đang dạy học viên nâng mũi, nhưng đây là cách bao biện của giáo viên tự xưng này.
 
Khi chính quyền phường Trung Liệt tiến hành kiểm tra, cơ sở này chỉ xuất trình được duy nhất 1 hợp đồng thuê nhà. Không hề có một giấy phép hành nghề khám chữa bệnh hay đào tạo dùng thủ thuật xâm lấn. Nhưng cuối cùng cũng chỉ bị phạt vi phạm hành chính lỗi nhẹ nhất.
 
Mặc dù các cơ sở làm đẹp nở rộ trên địa bàn Hà Nội, nhưng thực tế chỉ một số ít cơ sở được Sở Y tế Hà Nội cấp phép và đủ điều kiện thực hiện các thủ thuật làm đẹp xâm lấn. Tuy nhiên, số các cơ sở bị xử phạt hay cho dừng hoạt động chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ so với các cơ sở mở mới mỗi ngày. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo về những “lỗ hổng” đáng báo động trong công tác quản lý loại hình dịch vụ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người dân này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!