Alo cử tri: Hiểm họa mưu sinh dưới lưới điện cao áp ngay giữa Thủ đô

Để đảm bảo an toàn truyền tải điện cũng như an toàn tính mạng tài sản của người dân, Luật Điện lực và các nghị định liên quan đã có những quy định rõ ràng về khoảng cách an toàn điện. Tuy nhiên, tại thành phố Hà Nội, nhiều hộ dân vẫn bất chấp nguy hiểm mưu sinh dưới hành lang lưới điện cao thế, tình trạng này đang đe dọa tính mạng của nhiều người dân. Ghi nhận của nhóm phóng viên Alo cử tri.

Tại khu vực Bệnh viện K Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, ở khoảng cách chưa đầy 4m từ đường dây cao thế xuống mái nhà, nhưng hàng chục bãi gửi xe, hàng quán vẫn ngang hoạt động bất chấp nguy hiểm. Đây là những công trình tự phát, diễn ra nhiều năm, đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm

Tương tự, tại đường Văn Tiến Dũng, quận Bắc Từ Liêm, hành lang lưới điện cao áp 110Kv cũng đang bị vi phạm về khoảng cách, nhiều nóc nhà, tiệm rửa xe chỉ cách dây điện khoảng 2m. Mặc dù nhận thức được mức độ nguy hiểm, nhiều hộ dân vẫn tận dụng không gian gần lưới điện cao thế để kinh doanh.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tồn tại hàng trăm điểm vi phạm hành lang lưới điện. Tập trung nhiều nhất tại các quận Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Trì. Một trong những nguyên nhân là do tốc độ đô thị hóa nhanh, các tòa chung cư cao tầng và nhà dân xây dựng liên tục, các vi phạm chủ yếu như việc lắp đặt biển hiệu quảng cáo, tự ý xây dựng, cải tạo, sửa chữa công trình và trồng cây.
 
Theo các chuyên gia, không những tiềm ẩn về nguy cơ cháy nổ, nhất là vào mùa mưa bão, việc người dân sống gần hành lang lưới điện còn ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt với hệ thần kinh.
 
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Dũng - Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, riêng năm 2023, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 20 trường hợp bị mắc các triệu chứng về thần kinh liên quan đến sống gần môi trường nhiễm điện.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam