Alo cử tri: Mua bán không thành, đơn vị môi giới bị đòi phải chịu trách nhiệm

Trong những năm qua, khi các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện mở bán, chủ đầu tư thường “lách luật” bằng cách ký hợp đồng góp vốn, để huy động tiền của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, khá nhiều dự án, nhà đầu tư còn phải nộp thêm những khoản tiền ngoài hợp đồng, hay gọi là tiền “Chênh” mới được quyền “góp vốn”. Dự án được triển khai xuôn xẻ thì không sao, nhưng đến khi có trục trặc pháp lý, việc giải quyết hậu quả cho các “Hợp đồng góp vốn” và các khoản “Tiền chênh” trở nên rất phức tạp. Đường dây nóng của Truyền hình Quốc hội liên tục nhận được những phản ánh, kiến nghị về những trường hợp như vậy.

Nhiều tháng qua, hàng trăm khách hàng của dự án Khu dân cư Đông Tây, tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, đã kéo đến trụ sở, thậm chí cả nhà riêng Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Long Land để đòi lại tiền.

 Hàng trăm nhà đầu tư đã ký “Hợp đồng góp vốn”, góp tiền cho chủ đầu tư từ 2017, đứng trước nguy cơ mất trắng. Họ không những bị thiệt hại từ số tiền góp vốn, mà còn thiệt hại cả số tiền “chênh” phải nộp để có được quyền ký hợp đồng góp vốn

 Ký hợp đồng góp vốn với Công ty Phổ Yên, nhưng lại đến Công ty Hải Long Land đòi lại tiền khi nhận thấy hợp đồng không triển khai được. Bởi khách hàng cho rằng, số tiền theo giấy xác nhận đã nhận của chủ đầu tư, ít hơn nhiều so với số tiền họ đã thực nhận. Họ băn khoăn không biết số tiền “chênh” đi đâu?

Tuy nhiên, về phía Công ty Hải Long Land, lại khẳng định họ chỉ là đơn vị môi giới, tư vấn. Và sau khi tư vấn, môi giới, đã bàn giao để khách hàng làm việc trực tiếp với chủ đầu tư là Công ty Phổ Yên.

Xem xét hồ sơ vụ việc, luật sư cho rằng, về bản chất đây là việc mua bán nhà đất, khách hàng cần phải giải quyết với phía chủ đầu tư chứ không phải công ty Hải Long Land.

Dự án khu dân cư Đông Tây tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, được phê duyệt từ năm 2015, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên. Theo Quyết định chủ trương đầu tư, tiến độ của dự án được xác định từ quý IV/2015 đến quý IV/2017. Tuy nhiên, Đến giữa năm 2020, dự án đã bị cơ quan chức năng ra quyết định thu hồi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam