Alo cử tri: Xã viên HTX Tân Lập, Bắc Ninh mòn mỏi chờ hỗ trợ sau thu hồi đất

Thời gian gần đây, đường dây nóng Chương trình Alo Cử tri nhận được phản ánh của nhiều người dân tại phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh về việc bị thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện dự án, nhưng đã nhiều năm vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ chuyển đổi nghề. Nông nghiệp là ngành nghề chính, nên việc chậm trễ đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân. Ghi nhận của Phóng viên truyền hình Quốc hội Việt Nam!

30 năm trước, hơn 27000m2 đất này được chính quyền địa phương giao cho HTX Tân Lập làm vườn, ao, chuồng.

Đầu năm 2018, toàn bộ diện tích đất này đã bị thu hồi để thực hiện dự án hạ tầng khu nhà ở Đình Bảng. Tuy nhiên, bà con xã viên HTX cho rằng, chính quyền địa phương đã không lấy hết phần đất, mà còn trừ lại gần 4700m2.

Điều đáng nói, việc thu hồi đất của UBND thành phố Từ Sơn chỉ ghi là thu hồi đất của ông Nguyễn Duy Hóa, chủ nhiệm HTX, mà không phải là thu hồi đất của hợp tác xã Tân Lập, nên càng khiến nhiều xã viên HTX khó hiểu.

Gia đình đứng tên được ủy quyền nhận bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho HTX Tân Lập chính là ông Nguyễn Duy Hóa – Chủ nhiệm HTX. Tuy nhiên, tại quyết định số 820/QĐ-UBND ký ngày 22/3/2018, thể hiện phần diện tích đất nông nghiệp của ông Hóa bị thu hồi gọn thửa là hơn 22.550 m2, đồng thời, HTX cũng như bà con xã viên không được bố trí tiền hỗ trợ ổn định đời sống; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm.

Tại buổi làm việc với UBND thành phố Từ Sơn, mặc dù, đại diện các phòng ban chức năng và cả đại diện lãnh đạo UBND thành phố đều khẳng định: Hơn 4 tỷ đồng hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm được thể hiện rất rõ trong phương án bồi thường. Và số tiền hỗ trợ này đã được chi trả đến các hộ thuộc diện được hưởng, nhưng thực tế, tại Bảng kinh phí bồi thường, hỗ trợ các thửa đất thu hồi của HTX, ban hành kèm theo Quyết định 824 phê duyệt phương án bồi thường, các tham số này đều không được tính đến.

Việc áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ chi trả cho xã viên và HTX Tân Lập đã đúng và đủ theo quy định của Luật Đất đai hay chưa là một câu hỏi mà bà con xã viên HTX nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả Tân Lập, phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã đặt ra, và gửi đến các cơ quan chức năng từ địa phương tới trung ương mà vẫn chưa được giải quyết. Và có một thực tế, xã viên HTX Tân Lập đã bị thu hồi đất nông nghiệp, không còn tư liệu sản xuất, và đó cũng là lý do để các cơ quan chức năng nên vào cuộc để làm rõ!

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam