Alo cử tri: Hà Nội - Nóng tình trạng chiếm đất công, đất nông nghiệp tại huyện Hoài Đức

Luật Đất đai 2013, được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1/7/2014, quy định rất rõ, đất nông nghiệp không có mục đích để ở. Do đó, việc xây dựng nhà hay kho xưởng là trái quy định. Thế nhưng, giữa thủ đô, hàng trăm ngôi nhà kiên cố, nhà xưởng trái phép vẫn vô tư mọc lên trên đất nông nghiệp. Đây là thông tin đường dây nóng Alo cử tri tiếp nhận của người dân huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Khu vực thôn Ngãi Cầu, xã An Khánh, huyện Hoài Đức.

Nhà đánh số, xây dựng 3, 4 tầng, nhìn từ trên cao không khác khu dân cư, nhưng thực tế khu vực này là đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi.

Không chỉ nhà xưởng, những ngôi nhà kiên cố cao tầng có dấu hiệu xây mới cũng mọc lên.  

Người dân cho biết, trước đây khu vực này là đất được hợp tác xã giao cho người dân canh tác, trồng hoa màu, nhưng mấy năm gần đây, nhiều người tự ý chuyển đổi, mua đi bán lại. Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp đã trở thành khu dân cư, diện tích đất nông nghiệp gần như đã bị xóa xổ. 

Tình trạng đất công, đất nông nghiệp bị hô biến thành khu dân cư, cụm công nghiệp không phải là hiếm tại huyện Hoài Đức. Một số trường hợp diễn ra từ lâu, nhưng nóng nhất là từ đầu năm đến nay khi huyện Hoài Đức đang có kế hoạch lên quận. Như tại xã Dương Liễu, đất nông nghiệp bị san lấp, đổ trạc thải san nền, khung sắt được lắp ráp nhanh vội trong đêm. Bằng hình thức này, nhiều nhà xưởng trái phép, tạm bợ, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy mọc lên giữa cánh đồng.

Những khu nhà xưởng tồn tại một thời gian dài và nghiễm nhiên hoạt động như được cấp phép. Chỉ 2 km nhưng có vài chục nhà xưởng rộng cả nghìn mét vuông, kiên cố nằm san sát nhau giữa cánh đồng. Các con đường dẫn sâu vào những ngõ nhỏ bị cày xới bởi các xe chở hàng trọng tải lớn ra vào liên tục.

Điều 208, Luật Đất đai năm 2013 quy định: Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương. Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Mặc dù vi phạm pháp luật, nhưng tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn diễn ra rầm rộ? Nguyên nhân do đâu, chúng tôi tiếp tục chuyển đến quý vị trong các bản tin tiếp theo.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam