Alo cử tri: “Mù mờ” đội vốn gấp 3 từ dự án chưa cấp bách ở Hà Nội

Như chương trình Alo cử tri đã thông tin về dự án đầu tư xây dựng Phương Mai – sông Lừ, sau 13 năm, tổng mức đầu tư đã tăng thêm gấp 3 lần, đồng thời dự án liên tục được điều chỉnh thời gian thực hiện. Người dân kiến nghị cần xem xét về quy mô của dự án này.

Người dân sinh sống xung quanh dự án cho rằng việc thực hiện theo quy hoạch phải đồng bộ, nhưng vỉa hè 2 bên đường có sự chênh lệch khác nhau cần phải xem xét.

Nhiều hộ dân cũng kiến nghị xem xét lại quy mô của dự án khi đang có dấu hiệu lãng phí trong đầu tư xây dựng dự án Phương Mai – sông Lừ.

Tại quyết định của UBND TP.Hà Nội năm 2010 có tổng mức đầu tư gần 73,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, tới năm 2018, sau khi tái khởi động lại dự án đã tăng mức đầu tư lên gần 225,8 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội cho rằng, việc đội vốn là do giá đất giải phóng mặt bằng ở các thời điểm khác nhau thì phải áp dụng khác nhau.

Tuy nhiên, khi đặt vấn đề cung cấp thông tin về sự thay đổi áp giá giải phóng mặt bằng mà các hộ dân được hưởng thì không thể trả lời được.

Theo Luật đầu tư công 2014, việc triển khai dự án được thực hiện theo điều 23 và 46. Việc dự án kéo dài phải điều chỉnh đầu tư cần xem xét mức độ cần thiết với thực tế khi đội vốn ngân sách.

Có hay không việc làm tắt quy trình tại dự án đầu tư xây dựng Phương Mai – sông Lừ, khi chưa kê khai, kiểm đếm rõ ràng nhưng đã áp giá cho tổng mức đầu tư dự án. Từ cách làm có phần “mù mờ” của các đơn vị liên quan, đang khiến ngân sách nhà nước lại tăng thêm gánh nặng từ dự án chưa cấp bách.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Thiện -

Ngọc Tuấn