• 1946 lượt xem
  • 06:13 12/12/2023
  • Xã hội

Alo cử tri: Hàng ngàn người mất việc vì chính quyền cắt điện trái luật?

Người dân tại tại khu Trũng Phan, cụm 1, xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội được chính quyền UBND xã xác nhận cấp điện để sản xuất đồ gỗ trên đất VAC từ 2008, nhưng hôm qua, 11/12, cũng chính quyền xã Liên Hà đã yêu cầu cắt điện không cho hàng trăm hộ dân tại đây tiếp tục sản xuất, khiến hàng nghìn công nhân mất việc. Nội dung cụ thể ra sao, mời quý vị cùng theo dõi phóng sự của Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Đây là tình trạng xưởng mộc của anh Nguyễn Bá Bắc khi bị chính quyền cắt điện. Mới 4h chiều nhưng trong xưởng tối om, những máy cưa, máy cắt nằm im. Hoạt động sản xuất dừng lại, gần 2000 công nhân mất việc vì không có điện.

Theo hợp đồng mua bán điện giữa hợp tác xã nông nghiệp Liên Hà và người dân, hợp tác xã chỉ có quyền cắt điện khi người dân vi phạm quy định pháp luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện. Tuy nhiên, người dân cho rằng họ không vi phạm bất cứ điều nào trong hợp đồng với hợp tác xã nông nghiệp Liên Hà nhưng vẫn bị cắt điện theo chỉ đạo của UBND xã.

Theo luật sư, việc cắt điện của người dân là sai quy định của pháp luật. Vì lý do mà hợp tác xã nông nghiệp Liên Hà cắt điện là theo chỉ đạo của xã và huyện để xử lý vi phạm đất đai trong khi hợp đồng cung cấp điện với người dân không có điều khoản này.

Không còn điện để sản xuất, hàng trăm người dân có mặt tại trụ sở UBND xã Liên Hà từ sáng đến chiều ngày 11.12 để hi vọng được cấp lại điện. Tuy nhiên, chính quyền xã khẳng định việc cắt điện này là đúng theo chỉ đạo của huyện Đan Phượng.

Việc cắt điện, nước đối với công trình vi phạm đất đai, xây dựng hiện chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật. Riêng tại Thủ đô, quy định này vẫn chỉ là đề xuất nằm trong dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi và vẫn còn nhận nhiều ý kiến khác nhau. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam