Alo cử tri: Có dấu hiệu làm giả giấy tờ trong hồ sơ thu hồi đất tại Hải Phòng?

Khi thu hồi đất để thực hiện các dự án an ninh, quốc phòng, hoặc phát triển kinh tế xã hội, để xây dựng được phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thì việc xác định nguồn gốc đất là rất quan trọng và không hề dễ dàng. Trong thời gian qua, Truyền hình Quốc hội Việt Nam nhận được nhiều phản ánh về những bất cập trong việc xác định nguồn gốc đất chưa được chính xác, minh bạch, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân đang quản lý, sử dụng đất. Thậm chí, người dân còn phản ánh, có những giấy tờ quan trọng để chứng minh nguồn gốc đất có dấu hiệu bị làm giả.

Dự án Khu đô thị bắc sông Cấm….xã Tân Dương, Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng....

Mặc dù đã giải phóng mặt bằng và triển khai nhiều hạng mục. Nhưng hàng trăm hộ dân vẫn không đồng tình bởi các vấn đề liên quan đến quá trình thu hồi, bồi thường và hỗ trợ tái định cư.

Chẳng hạn khu đất này … đã được người dân sử dụng và sinh sống hàng c hục năm nhưng lại không được bồi thường, hỗ trợ. Bởi chính quyền địa phương cho rằng, đây là đất của công ty, xí nghiệp nhà nước trước đây. Trong khi đó, chính các doanh nghiệp hiện tại đang tiếp quản những công ty, xí nghiệp cũ trước đây, cũng cho rằng minh không quản lý.

Bên cạnh đó, một số hộ dân còn băn khoăn về sự minh bạch trong quá trình xác minh nguồn gốc đất.  “Phiếu lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất” cũng có dấu hiệu bị làm giả.

Theo văn bản này, thì ông Nguyễn Sinh Xuyên – trưởng  thôn Bến Bính B là người chủ toạ các cuộc họp lấy ý kiến dân cư. Có chữ ký rõ ràng trong văn bản. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Xuyên cho biết, ông không hề tổ chức các cuộc họp như trên. Khi ông ký, trên phiếu không có nội dung cũng như không có chữ ký của người khác.

Theo luật sư, phiếu ý kiến khu dân cư là rất cần thiết, là công đoạn của lập dự án và thu hồi đất. Vệc lập phiếu không đúng, không trung thực và sai quy định của pháp luật sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án, đến quyền lợi của các hộ dân.

Phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã có liên hệ với Uỷ ban nhân dân huyện Thuỷ Nguyên để đề nghị cung cấp thông tin, làm rõ các nội dung được phản ánh. Mặc dù chưa nhận được thông tin, nhưng qua tìm hiểu được biết, Uỷ ban nhân dân huyện Thuỷ Nguyên đã giao Thanh tra huyện chủ trì, tổ chức làm việc với các bên để thu thập thông tin, tham mưu, giải quyết các nội dung cử tri kiến nghị.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Quang Anh -

Kiều Minh -

Thế Anh