Xây dựng nông thôn mới – Trung ương đồng hành, địa phương quyết tâm

Làm đường giao thông nông thôn vốn là tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương miền núi khó khăn như Sơn Dương, Tuyên Quang. Thế nhưng chỉ trong 2 năm qua, những con đường bê tông, những cây cầu liên tiếp được xây dựng đã cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm gỡ “nút thắt” này của huyện Sơn Dương. Trong nỗ lực hoàn thành các tiêu chí để về đích Nông thôn mới vào năm 2025, những con đường này sẽ mở ra những kỳ vọng vào sự đổi thay vượt bậc trên vùng quê cách mạng.

Dù thu nhập của gia đình bị giảm sút đáng kể khi hiến gần ½ diện tích ruộng để xã xây dựng đường và cầu nông thôn mới nhưng bà Đỗ Thị Ngõ vẫn rất phấn khởi bởi “mình thiệt một tý nhưng dân lợi trăm đường”.

Không còn sợ cảnh đường độc đạo bị chia cắt thường xuyên khi mùa mưa, không còn nỗi lo “được mùa mât giá” vì cách trở do suối, ngòi, nông dân ở Sơn Dương đã phấn khởi “hiến đất” để xây dựng quê hương mình.

Có thể nói “Dễ 10 lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Đến nay, huyện Sơn Dương đã huy động hiệu quả sức dân trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, để có thể về đích huyện nông thôn mới vào năm 2025, Sơn Dương cần phải có nguồn vốn trên 3.400 tỷ đồng, trong đó, số vốn còn thiếu là hơn 1.700 tỷ đồng.

Thấu hiểu khó khăn của huyện Sơn Dương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Văn phòng Quốc hội đã vào cuộc huy động giúp Sơn Dương sớm có các nguồn lực triển khai xây dựng huyện NTM.

Trung Ương đã đồng hành, địa phương càng quyết tâm. 9 tiêu chí xây dựng NTM đang được địa phương từng bước triển khai theo phương châm “ Hoàn thành đến đâu chắc đến đấy”.

Nhờ nỗ lực xây dựng NTM, cuộc sống đang đổi thay từng ngày. Đến hết năm 2023,  Sơn Dương có 18/30 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,42% so với năm 2022. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Chí Điển -

Bích Hạnh