Xác định cấp có thẩm quyền trong lập dự toán nhiệm vụ KH-CN cấp địa phương

Sáng 8/11, chất vấn các tư lệnh ngành, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh cho biết, việc thực hiện Thông tư số 03/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính Quy định lập dự toán, quản lý sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ gặp khó khăn, thực hiện nội dung này có vướng mắc thông tư quy định thẩm quyền địa phương nhưng không rõ là Ủy ban nhân dân hay là Hội đồng nhân dân.

Một số địa phương đã xin ý kiến các Bộ nhưng việc trả lời còn chung chung, đề nghị Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc của các địa phương?

Trả lời chất vấn của đại biểu về Thông tư số 03 quy định lập dự toán, quản lý sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ, Bộ trưởng cho biết, qua làm việc với địa phương, Bộ đã nắm được khó khăn, vướng mắc này ở các địa phương. Bộ đã dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh, cấp cơ sở sử dụng ngân sách nhà nước tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Tuy nhiên, trong quá trình xin ý kiến các bộ, các ngành, việc xác định cấp có thẩm quyền hướng dẫn nội dung này thuộc trách nhiệm của Bộ Khoa học Công nghệ hay của địa phương là chưa xác định rõ, bởi các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp địa phương là do kinh phí của địa phương tài trợ. Bộ cũng đã có Công văn gửi các Sở Khoa học công nghệ để tham khảo, tham mưu cho lãnh đạo địa phương xem xét, quyết định. 

Đối với Thông tư 03, Bộ sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để xác định rõ cấp có thẩm quyền trong việc lập dự toán, quản lý sử dụng, quyết toán kinh phí đối với các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp địa phương. Nếu điều này được thực hiện, sẽ tháo gỡ những vướng mắc khó khăn, thúc đẩy các hoạt động khoa học, công nghệ ở địa phương đạt kết quả tốt hơn. 

Liên quan đến sự kết nối trường – viện – thị trường, Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 25 về phát triển thị trường khoa học công nghệ đồng bộ, hiện đại, hội nhập. Đây là một cơ sở quan trọng để sắp tới ban hành đề án phát triển thị trường khoa học công nghệ, trước hết ở Hà Nội, Tp.HCM và Đà Nẵng, qua đó tạo điều kiện để có sự gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa trường – viện và thị trường.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số