Vụ tai nạn máy bay khiến ông chủ tập đoàn Wagner thiệt mạng

Ông chủ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin đã thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay ở gần Mát-x-cơ-va. Nhà chức trách Nga xác nhận tên ông Prigozhin trong danh sách 10 nạn nhân của vụ rơi máy bay và một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Hình ảnh ghi lại được lúc chiếc máy bay được cho là chở ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, cùng 9 người khác, trong đó có 2 phụ tá cấp cao. Theo dữ liệu của trang theo dõi chuyến bay FlightRadar24, chiếc máy bay loại nhỏ, hạ độ cao đột ngột theo phương thẳng đứng trong 30 giây. Chiếc máy bay dường như đã mất một cánh trong khi rơi.

Nhà chức trách Nga ngay lập tức có mặt tại hiện trường, và sáng nay thông báo đã tìm thấy thi thể của 10 người, bao gồm 3 phi hành đoàn và 7 khách. Cái tên Yevgeny Prigozhin xuất hiện trong danh sách hành khách, song hiện đây mới chỉ là thông tin duy nhất được nhà chức trách xác nhận.  

Là con người có hành tung bí ẩn, ông Yevgeny Prigozhin và tập đoàn quân sự tư nhân Wagner nổi lên gần đây với vai trò trong cuộc xung đột ở Ukraine. Sinh ra trong khó khăn và từng khởi nghiệp bằng việc bán bánh mì kẹp xúc xích, cách ông Prigozhin nhanh chóng vươn lên, trở thành tỉ phú, cùng mối quan hệ thân cận với tổng thống Nga, đã khiến không ít câu chuyện được thêu dệt. Ngay cả khi tin tức về vụ tai nạn máy bay được lan truyền, nhiều người đã bày tỏ sự hoài nghi.

Trong khi đó, dư luận phương Tây cũng đặt ra nhiều phỏng đoán về cái chết của ông trùm Wagner, xảy ra không lâu sau vụ nổi loạn hồi cuối tháng 6, một hành động được cho là sự thách thức tới tổng thống Putin.

Nhiều câu hỏi đang được đặt ra về tương lai của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, khi các lãnh đạo chủ chốt được cho là đã thiệt mạng. Các nhà phân tích đã đưa ra một số kịch bản: đó là khả năng Wagner giải thể, bổ nhiệm lãnh đạo mới hoặc tập đoàn quân sự tư nhân này sẽ thuộc quyền quản lý của chính phủ Nga. Vẫn chưa rõ ai sẽ thay thế ông Prigozhin nắm vai trò thủ lĩnh của tập đoàn này. Nhưng các chuyên gia cho rằng nếu không có thủ lĩnh Prigozhin, thật khó để biết tương lai của lực lượng Wagner sẽ đi về đâu.