Vụ án Việt Á: Số tiền “lót tay” lên đến hơn 106 tỉ đồng

Chiều nay (3/1), phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 36 bị cáo trong vụ Việt Á đang tiếp tục với phần công bố cáo trạng từ đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa./.

Nội dung bản cáo trạng được công bố tại tòa cho thấy trong suốt quá trình từ khi "chen chân" vào đề tài nghiên cứu kit xét nghiệm, đến cấp phép lưu hành và cả đưa các sản phẩm về bán tại các địa phương, bị cáo Phan Quốc Việt (Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) đã "dùng tiền tác động đến các bị can có vị trí, chức vụ, quyền hạn để tạo lợi thế bất hợp pháp cho Việt Á".

Cách thức chung của Việt Á trong hành trình biến đề tài nghiên cứu nhà nước thành "của riêng" rồi móc ngoặc bán kit xét nghiệm cho các địa phương từ Bắc tới Nam là dùng tiền hoặc rất nhiều tiền chi "lót tay" cho một số quan chức để được giúp đỡ thông thầu, trúng thầu.

Chỉ tính riêng khoản hối lộ, Phan Quốc Việt bị cáo buộc đã chi cho các cựu quan chức số tiền "lót tay" lên tới hơn 106 tỉ đồng. Người nhận nhiều nhất là cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, với 2,25 triệu USD, tương đương hơn 51 tỉ đồng. Ngoài ra, Tổng giám đốc Công ty Việt Á cũng chi hàng chục tỉ đồng nhằm cảm ơn một số quan chức đã đưa ra quyết định trái pháp luật, có lợi cho công ty. Trong đó, cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhận 200.000 USD, tương đương hơn 4,6 tỉ đồng.

Kết quả điều tra xác định Việt Á đã thông thầu tại 21 địa phương để được cung cấp kit xét nghiệm với giá đã nâng khống, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 400 tỉ đồng.

Trước đó, từ ngày 27 đến 29/12, Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội đã xét xử sơ thẩm 4 cựu sĩ quan của Học viện Quân y và ba bị cáo khác, trong đó Phan Quốc Việt bị tuyên phạt 25 năm tù về hai tội: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Quang Anh -

Thế Anh