"Vàng tặc" - Chế tài chưa nghiêm hay thực thi không quyết liệt?

Liên quan đến việc khai thác vàng trái phép mà THQHVN liên tục phản ánh, dư luận đặt câu hỏi tại sao sự việc diễn ra đã hàng chục năng nhưng tỉnh Quảng Nam vẫn không thể xử lý triệt để. Cơ quan chức năng biết rõ lý lịch các đối tượng khai thác vàng trái phép nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức xử lý hành chính. Đây là một trong những nguyên nhân khiến “vàng tặc” ngày càng phức tạp.

Nhìn từ trên cao, nhiều núi đồi ở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh bị đào xới như một đại công trường. Khi có động tĩnh, các đối tượng lẫn trốn vào núi, bỏ lại những hố sâu nồng nặc hoá chất… Tình trạng khai thác vàng trái phép đã diễn ra hàng chục năm. Tỉnh Quảng Nam liên tục ra quân truy quét nhưng địa bàn rộng nên không thể dẹp hết nạn vàng tặc.

Cơ quan chức năng xác định, có 50 đối tượng tổ chức khai thác vàng trái phép với khoảng 500 người thường trực trên núi. Tuy nhiên, sau những đợt truy quét thì cũng chỉ xử lý hành chính nên “vàng tặc” vẫn lộng hành.

Lãnh đạo Công an Quảng Nam cũng thừa nhận mặc dù đã nhiều lần ra quân truy quét nhưng các phương pháp, biện pháp và sự phối hợp chưa đồng bộ nên các đối tượng khai thác vàng trái phép không sợ. Tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho biết, ngoài việc đánh sập các cửa hầm thì công an đang quyết liệt truy quét các đối tượng khai thác vàng trái phép. 

Tình trạng khai thác vàng trái phép diễn ra trong thời gian dài, để lại nhiều hệ luỵ. Ngoài việc ra quân truy quét thì tỉnh Quảng Nam cần sớm thu hút doanh nghiệp có tiềm lực để khai thác, quản lý khoáng sản. Có như vậy mới ngăn chặn tình trạng khai thác vàng trái phép, bảo vệ môi trường và đóng góp nguồn thu thuế vào ngân sách nhà nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đoàn Nguyên -

Anh Khoa