"Vàng chảy máu": Phải có người chịu trách nhiệm

Liên quan đến việc khai thác vàng trái phép mà Truyền hình Quốc hội Việt Nam liên tục phản ánh, nhiều chuyên gia cho rằng các quy định của Luật Khoáng sản rất chặt chẽ nhưng việc thực thi chưa nghiêm. Do đó, để xảy ra tình trạng này trong thời gian dài thì trách nhiệm thuộc về những người đứng đầu tỉnh Quảng Nam qua các nhiệm kỳ.

Làng quê miền núi Quảng Nam vốn yên bình. Người dân tần tảo làm nông, dù kinh tế nghèo khó nhưng vẫn an yên. Khi Công ty Bồng Miêu đến Phú Ninh khai thác vàng thì những làng quê gần như đảo lộn. Việc đổ xô đào mót vàng trái phép, gây mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường diễn ra thường xuyên. Lực lượng chức năng đã nhiều lần truy quét, nhưng vượt tầm kiểm soát. Đến nay, vẫn chưa có ai chịu trách nhiệm.  

Thực tế cho thấy, việc quản lý chưa tốt nên mới xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Đây là tình trạng báo động ở nhiều địa phương và phải có tập thể, cá nhân chịu trách nhiệm.  

Không riêng Quảng Nam mà nhiều địa phương cũng đang “chảy máu” tài nguyên. Vàng có nhiều đến mấy mà chúng ta không quản lý, khai thác hợp lý thì nó chỉ rơi vào tay một nhóm người.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đoàn Nguyên -

Anh Khoa