Chính quyền Quảng Nam bất lực trước vấn nạn "vàng tặc"?

Như THQHVN từng phản ánh, Quảng Nam đang sở hữu mỏ khoáng sản rất lớn, nhưng vấn nạn "vàng tặc" nhức nhối đã nhiều năm, mặc dù địa phương này cũng đã huy động nhiều lực lượng truy quét. Nếu không có những giải pháp căn cơ thì vấn nạn này chưa biết khi nào mới có hồi kết. Câu hỏi đặt ra là: Việc quản lý các bãi vàng là quá khó hay cơ quan chức năng Quảng Nam không đủ khả năng xử lý?

Trong những ngày thâm nhập các bãi vàng trái phép ở miền núi Quảng Nam, chúng tôi không khó để gặp nhóm người ở nhiều miền quê khác nhau về đây đãi cát tìm vàng. Lãnh đạo xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh thừa nhân, tình trạng khai thác vàng vượt tầm kiểm soát của địa phương.

Lãnh đạo huyện cũng lý giải, địa bàn rộng, phức tạp trong khi lực lượng mỏng nên việc truy quét vàng tặc gặp nhiều khó khăn.

Tỉnh Quảng Nam đã liên tục ra quân truy quét, thậm chí dùng 1,5 tấn thuốc nổ đánh sập 47 cửa hầm vàng quanh mỏ vàng nhưng chỉ là giải pháp tình thế.

Người dân vì mưu sinh nên bất chấp tính mạng để đi khai thác vàng. Nhà nước tốn kém tiền bạc, nhân lực để truy quét nhưng tình trạng vàng tặc vẫn nhức nhối. Do đó, các chuyên gia cho rằng địa phương nên thu hút doanh nghiệp đủ năng lực vào khai thác để tránh thất thoát, tạo nguồn thu và giải quyết bài toán việc làm cho người dân.  

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đoàn Nguyên -

Anh Khoa