UNRWA có nguy cơ dừng hoạt động cuối tháng 2

Đến nay, 16 quốc gia đã tạm ngừng tài trợ cho Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine thuộc Liên Hiệp Quốc. Tình hình khó khăn buộc tổ chức này phải đưa ra cảnh báo về nguy cơ phải dừng hoạt động trước cuối tháng 2.

16 quốc gia, trong đó có các nhà tài trợ chính như Mỹ, Đức, Anh và Thụy Điển đã đình chỉ tài trợ cho Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine thuộc Liên Hợp Quốc (UNRWA) do cáo buộc một số nhân viên của cơ quan này có liên quan tới cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas nhằm vào Israel ngày 7/10/2023. Nếu nguồn lực tiếp tục bị tạm ngừng, tổ chức này rất có thể phải dừng hoạt động vào cuối tháng 2, ảnh hưởng lớn đến hàng triệu người Palestine đang sinh sống tại dải Gaza, vùng Bờ Tây và các nước lân cận.

Trước những lo ngại này, Liên minh châu Âu (EU) vừa tuyên bố sẽ không ngừng viện trợ cho Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc, mà thậm chí một số nước EU còn tăng viện trợ cho cơ quan này. Tuyên bố được đưa ra sau khi Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc yêu cầu một cuộc điều tra độc lập minh bạch, đồng thời chấm dứt hợp đồng với một số nhân viên để bảo vệ khả năng cung cấp hỗ trợ nhân đạo của tổ chức này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T