Ngoại trưởng Mỹ trở lại Trung Đông: Cơ hội cho hoà bình?

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cuối tuần này sẽ trở lại Trung Đông trong chuyến đi thứ 5 tới khu vực này kể từ khi xung đột tại Gaza nổ ra hồi tháng 10 năm ngoái. Chuyến đi diễn ra sau những thông tin bên lề cho rằng các bên có thể sẽ tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin dưới sự trung gian của Mỹ, mở ra hy vọng giảm nhiệt căng thẳng trong khu vực.

Những cuộc giao tranh ngày càng leo thang giữa Israel và lực lượng Hamas đang khiến tình hình địa chính trị Trung Đông vô cùng căng thẳng, với một loạt điểm nóng mới xuất hiện. Trong bối cảnh này, Mỹ đang đang tích cực theo đuổi việc ngăn chặn chiến tranh lan rộng, tái thiết và quản lý Gaza hậu xung đột, tăng cường viện trợ nhân đạo cho dân thường Palestine, cũng như giải phóng các con tin còn bị Hamas bắt giữ.

Tờ New York Times của Mỹ hồi đầu tuần này cho biết, một thoả thuận có thể được ký kết trong 2 tuần tới dưới sự trung gian của Mỹ. Israel sẽ đình chỉ cuộc chiến ở Gaza trong khoảng 2 tháng để đổi lấy việc thả hơn 100 con tin. Trước thềm chuyến đi tới Trung Đông, dù không chính thức thừa nhận nhưng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã khẳng định những đề xuất mà Mỹ đang đưa ra là mạnh mẽ và có tính thuyết phục.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng, nguy cơ một cuộc chiến tranh toàn diện ở khu vực có thể bùng nổ từ “mồi lửa” xung đột Gaza, vì vậy giải quyết cuộc xung đột hiện nay đang được thế giới đặt lên ưu tiên hàng đầu. Cách duy nhất để phá vỡ vòng xoáy này vẫn là thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao để các bên ngừng giao tranh, giải quyết những thách thức an ninh chung nhằm hướng tới một giải pháp toàn diện, công bằng và lâu dài.

Hiện Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã yêu cầu Bộ Ngoại giao tiến hành đánh giá và đưa ra các lựa chọn chính sách về khả năng Mỹ và cộng đồng quốc tế công nhận Nhà nước Palestine sau khi xung đột ở Gaza kết thúc. Trong khi Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết chính phủ Anh và các đồng minh cũng đang xem xét việc công nhận một nhà nước Palestine độc lập và sẽ ủng hộ giải pháp này ở LHQ.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Hồng Nhung